Oracle protocol là gì? Tầm quan trọng của Oracle trong tương lai

Oracle protocol là gì? Tầm quan trọng của Oracle trong tương lai

Oracle protocol là gì? Tầm quan trọng của Oracle trong tương lai

Sơ lược về Oracle Protocol

Oracle là gì?

Oracle đóng vai trò là cầu nối giữa on-chain và off-chain (hay giữa các smart contract và thế giới bên ngoài). Oracle cung cấp dữ liệu từ thế giới thực cho các hệ sinh thái Web 3.0 bao gồm: dữ liệu giá, thanh toán online, nhiệt độ từ cảm biến, kết quả của các giải đấu thể thao,...

Oracle có những loại nào?

Được chia làm 2 loại cụ thể như sau:

Loại 1: Với vai trò là những nhà cung cấp dịch vụ Oracle hay Oracle Services Providers đến cho các blockchain, hay cung cấp cho các dự án nào mà cần thông tin và data.

Chẳng hạn như: Chainlink, Band, Tellor, Dia, Nest, Zap,… đều là các nhà cung cấp mà hiện đang hoạt động và cung cấp các dịch vụ Oracle đến những blockchain khác. Bên cạnh đó thì Dos Network cũng là một trong những dự án Oracle, nhưng vẫn chưa rõ rằng họ đã cung cấp dịch vụ hay chưa.

Loại 2: Loại này với với vai trò là các dự án có giải pháp Oracle riêng hay là Internal Oracle. Họ sử dụng để có thể phục vụ cho nhu cầu dự án của riêng mình.

Chẳng hạn như: UMA hiện là 1 protocol,  họ xây dựng nên những sản phẩm, và tài sản Synthetic. Và Augur: là chính 1 oracle phi tập trung cho thị trường dự đoán.

Tầm quan trọng của Oracle như thế nào?

Trong blockchain

Sau đây sẽ là một ví dụ cụ thể, để các bạn có thể dễ dàng hình dung được tầm quan trọng của Oracle trong Blockchain là như thế nào nhé. 

Chẳng hạn như:

A và B sẽ tiến hành đấu cược giá Bitcoin vào ngày X. A đặt cược giá BTC  vào ngày X sẽ lớn hơn $20.000 và B đặt cược giá BTC vào ngày X nhỏ hơn $20.000. Vào đúng ngày X giá BTC đạt mức $21.000 và A là người đặt cược đúng.

Trong trường hợp không sự xuất hiện của Oracle, thì tới ngày X, A có thể sử dụng cách để gian lận, khiến cho kết quả cuối cùng sẽ có thể trở thành BTC ở mức $19.000 (tức  nhỏ hơn$20.000) và dẫn đến kết quả B sẽ là người chiến thắng nhờ vào kỹ thuật để gian lận. Và đương nhiên A sẽ là người thua.

Tuy nhiên, trong trường hợp có sự xuất hiện của Oracle, các node trong Oracle sẽ có sự đối chiếu và xác minh giữa các dữ liệu đầu vào và đưa ra với nhau để đưa kết quả một cách chính xác nhất. Vậy A sẽ là người thắng cuộc đấu cược này khi có oracle.

Từ ví dụ trên, các bạn có thể thấy rằng Oracle giúp giải quyết được một số vấn đề trong blockchain như sau:

- Oracle giúp đưa thông tin vào trong blockchain, nhờ đó có thể giải quyết được tính khả dụng của thông tin.

- Giải quyết các vấn đề về việc thao túng dữ liệu. Các node Oracle sẽ có chức năng giúp đối chiếu, xác minh và giúp truyền dữ liệu từ phía thị trường đã được xác thực tới các smart contract. Từ đó mà đưa ra được kết quả cuối cùng có thể chính xác 100% với thực tế. Và chúng ta có thể hoàn toàn tin tưởng vào.

- Ngoài ra, Oracle còn giúp bảo vệ tính minh bạch của thông tin được đảm bảo.

Tầm quan trọng của Oracle trong DeFi như thế nào?

Các dự án về defi hiện đang cần đến sự hỗ trợ từ Oracle hiện nay có thể chia làm 4 dạng dự án như sau:

  • Synthetic Assets hay tài sản tổng hợp.
  • Dự án về Stablecoin
  • Lending and Borrowing hay vay và cho vay.
  • Asset Management hay dự án quản lý tài sản.

Hầu như tất cả các dự án trên đều vô cùng quen thuộc với chúng ta phải không nào. Oracle giữ một vai trò quan trọng trong 4 dự án trên về DeFi. Và tất nhiên khi thiết đi Oracle, các dự án sẽ có một vài khuyết điểm lớn mà khó có thể hoàn thiện được. Từ đó, thấy được một tầm quan trọng của Oracle trong DeFi là như thế nào.

Một số use cases của Blockchain Oracle

Hiện nay các nhà phát triển hợp đồng thông minh sử dụng oracles để xây dựng và phát triển nhiều ứng dụng phi tập trung (dApps) nâng cao. Và dưới đây là một số lĩnh vực có tiềm năng để áp dụng oracle nhất.

Tài chính phi tập trung (DeFi)

Phần lớn các ứng dụng trong hệ sinh thái DeFi sẽ yêu cầu các oracle về khả năng truy cập dữ liệu về tài sản và thị trường.

Ví dụ: Thị trường tiền tệ phi tập trung sử dụng phép đo để xác định khả năng vay của người dùng và kiểm tra xem vị trí của người dùng có được phân cấp dưới mức và bị thanh lý hay không. Và nếu không có 1 nguồn cấp dữ liệu về giá chính xác sẽ dẫn tới việc các hợp đồng thông minh sẽ tiến hành thanh lý nhầm hàng loạt người dùng.

Tiêu biểu như các sản phẩm: MakerDAO, Compound, hay Coingecko đều sử dụng Data Feed Prices của Chainlink để đảm bảo hiển thị dữ liệu chính xác và tin cậy.

NFTs và Gaming

Một ứng dụng khá phổ biến đó là tạo ra sự ngẫu nhiên có thể xác minh được sử dụng để chỉ định các đặc điểm ngẫu nhiêm cho NFT hoặc chọn ngẫu nhiên người chiến thắng trong cuộc chơi. Và Chainlink VRF đang làm khá tốt điều này.

Các ứng dụng trò chơi trên blockchain có thể sử dụng tính năng random ngẫu nhiên để tạo ra sự hấp dẫn cho trò chơi và tạo ra sự minh bạch tin cậy dành cho các trò chơi.

Bảo hiểm (Insurance)

Hợp đồng thông minh trong lĩnh vực bảo hiểm sử dụng đầu vào là các dữ liệu từ oracle và xác minh các sự kiện có thể bảo hiểm trong quá trình xử lý yêu cầu. Với việc các sự kiện dữ liệu đầu vào được cung cấp chuẩn xác thì các smart contract sẽ tự động thực hiện các đầu ra cho người dùng yêu cầu bảo hiểm.

Enterprise

Việc sử dụng các cross-chain oracles sẽ giúp các doanh nghiệp tân dụng được các dữ liệu nguồn tài nguyên chung có độ tin cậy cao sử dụng để xây dựng và phát triển các ứng dụng phần mềm phục vụ cho các hoạt động của doanh nghiệp.

Top các dự án Blockchain Oracle tiềm năng 2022

Chainlink (LINK)

Chainlink được đánh giá là một trong những oracle hàng đầu khi đưa dữ liệu bên ngoài đời sống thực vào Oracle. Với việc là oracle đi đầu cùng sự đầu quân của nhiều nhân tài chainlink đang thể hiện được sự ưu việt mạnh mẽ so với hầu hết các blockchain oracle khác.

Với nổi bật các ứng dụng:

  • Data Feed Prices: Cung cấp nguồn cấp dữ liệu về giá các tài sản số một cách phi tập trung và được tin dùng bởi rất nhiều đối tác như Coingecko, MakerDAO, Compound, Aave…
  • Chainlink VRF: Giúp tạo ra các random ngẫu nhiên một cách minh bạch và tin cậy.
  • Ngoài ra việc phát triển ICCP của Chainlink đang được đánh giá là một bước đi đầy tham vọng của dự án và chính nó sẽ tạo ra bước ngoặt lớn trong việc sử dụng Oracle và cho chính dự án Chainlink.

Đánh giá:

- Về marketcap thì đã khá lớn khoảng 20 tỷ USD.

- Về đội ngũ phát triển team đánh giá cao về tiềm năng và năng lực triển khai. Team cũng đã có cơ hội làm việc với chainlink để triển khai VRF mình đánh giá rất cao sự chuyên nghiệp. Bên cạnh đó team có sự góp mặt của rất nhiều giáo sư tiến sĩ từ các tập đoàn hàng đầu.

- Dự án được diễn đàn kinh tế thế giới đánh giá là một trong những dự án quan trọng.

- Tốc độ tăng trưởng đối tác của chainlink hiện tại đã lên tới con số 250+ partner. Một con số đánh bại hầu hết các oracle khác.

Band Protocol (BAND)

Band Protocol là một dự án tiềm năng về lĩnh vực này khi về cơ bản đây là một đối thủ đáng gờm của Chainlink.

Mô hình vận hành của Band Protocol cũng khá tương tự với Chainlink:

Data Provider (nhà cung cấp data) -> Đưa vào Band Protocol để xử lý nhờ các node -> Khách hàng.

Ngoài ra với vai trò là 1 blockchain thì BandChain cũng có các tính năng khác để người dùng có thể sử dụng BAND token:

  • Dùng BAND để trở thành validators.
  • Uỷ quyền hoặc vote cho các validators.
  • Tham gia Bandchain Governance.
  • Thay đổi fee cho các giao dịch transactions.

Đánh giá:

- Hiện tại Band Protocol đã đạt mức cap là 138 triệu và support tới 7 chain khác nhau. Tuy vậy so với Chainlink vẫn còn khá chênh lệch.

- Tuy vậy nếu xét về góc độ tiềm năng thì Band còn zoom tăng trưởng mạnh hơn do cap còn nhỏ.

- Bên cạnh đó Band là dự án được xây dựng trên Cosmos. Nếu nó trở thành blockchain duy nhất trên hệ sinh thái Cosmos thì điều gì sẽ xảy ra. Chính vì vậy nó tiềm ẩn tiềm năng tăng trưởng rất lớn.

Decentralized Information Asset (DIA)

DIA cũng như các dự án oracle khác là một dịch vụ của bên thứ ba cung cấp các dữ liệu cần thiết cho Smart Contract.

DIA không trực tiếp tạo ra nguồn dữ liệu, quản lý hay xác thực dữ liệu. Thay vào đó DIA thông qua các stakeholders khuyến khích họ làm việc này bằng cách sử dụng các Incentives hấp dẫn.

DIA có thể chia 5 phần:

- Data Request: Các bên liên quan tìm kiếm một bộ dữ liệu chưa được xuất bản trên DIA.

- Data Submisssion: Các nhà cung cấp dữ liệu sẽ kết nối với API để cung cấp dữ liệu khi được yêu cầu.

- Validation: Các nhà phân tích dữ liệu sẽ xác minh code đã gửi thông qua cơ chế Staking.

- Data Storare: Dữ liệu xác thực được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu mã nguồn mở và được xuất bản trên nền tảng DIA.

- Usage: Truy cập dữ liệu thông qua Oracles hoặc thông qua API.

Đánh giá:

  • Marketcap còn nhỏ. Còn tiềm năng tăng trưởng.
  • Tuy vậy xét về cộng đồng và người dùng và số partner thì cũng chưa có nhiều.

API3

API là phương thức trung gian dùng để kết nối các ứng dụng và thư viện với nhau nhằm cung cấp dữ liệu. Tuy nhiên để đưa các dữ liệu này vào blockchain là không thể.

Và AIP3 là dự án oracle với mục đích giải quyết vấn đề kết nối smart contract và thế giới thông qua API của các bên khác. Và họ cũng định vị họ là 1 giải pháp cung cấp data cho các ứng dụng phi tập trung của dApp của Web 3.0.

API3 là dự án áp dụng cơ chế First-party Oracle, nên dữ liệu sẽ được đảm bảo tính chính xác, bảo mật, loại bỏ khả nẳng một người điều hành nhiều node hay liên kết các node với nhau để cung cấp kết quả sai.

Đánh giá:

  • Marketcap còn khá nhỏ còn tiềm năng tăng trưởng.
  • Tuy vậy đối tác khá ít cũng khiến cho dự án này chưa thực sự phát triển mạnh.

Tellor (TBR)

Tellor cũng giống như các blockchain oracle khác. Cũng sẽ cần các nhà cung cấp data còn được gọi là các miner những người lấy thông tin từ bên ngoài.

Token TRB được sử dụng:

  • Trả thưởng cho các Miner khi họ cung cấp thông tin cho Tellor.
  • Thanh toán cho việc truy cập dữ liệu.
  • Cần mua và Stake TRB để được quyền tham gia làm Miner.

Đánh giá:

  • Dự án tuy sinh sau muộn nhưng cũng mang trong mình những nội lực khá lớn.
  • Marketcap chỉ khoảng 90M còn tiềm năng tăng trưởng mạnh.
  • Tellor là con cưng của Binance tạo ra nhằm trở thành một đối trọng với Chainlink. Tuy vậy sẽ rất khó để chiến thắng được Chainlink. Nhưng nó cũng tiềm ẩn nhiều cơ hội tăng trưởng.

Kylin Network (KYL)

Kylin Network là một mạng lưới Oracle phi tập trung được xây dựng trên một Substrates của Polkadot. Thông qua Substrate , Kylin Network có thể mở rộng và tương tác với nhiều Blockchain khác.

Kylin Network không trực tiếp tạo ra Data. Thay vào đó, data sẽ được Oracle Node thu thập từ các nguồn bên ngoài có thể là trên on-chain hoặc off-chain sau đó được đưa tới các Warehouse và sẵn sàng được sử dụng bởi Data Consumer.

Và trong quá trình này Arbitrator sẽ có nhiệm vụ đảm bảo tính bảo mật và độ chính xác của Off-chain data được cung cấp bởi các Oracle Node.

Ngoài ra thì Kylin còn cung cấp Marketplace là nơi mua bán data và Kylin Analytics để phân tích dữ liệu được thu về từ warehouse.

Đánh giá:

  • Marketcap còn khá nhỏ, còn zoom tăng trưởng.
  • Là Oralce đầu tiên của Polkadot nó sẽ có lợi thế dẫn đầu khi hệ sinh thái Polkadot phát triển mạnh mẽ.

Tầm quan trọng của Oracle trong tương lai như thế nào?

Oracle tất nhiên sẽ ngày càng quan trọng, đặc biệt là đối với sự tồn tại của nó trong hệ sinh thái DeFi & Blockchain. Về vốn hóa của nó sẽ vẫn tiếp tục được tăng trưởng trong dài hạn. Marketcap của Oracle chỉ đạt tỉ lệ bằng 1/64 trong tổng marketcap của toàn bộ thị trường tại thời điểm hiện nay. Vì thế không gian phát triển phía trước của Oracle là rất rộng lớn. Liệu rằng bạn có thể đoán được rằng đến hết năm 2020 thì Oracle sẽ đạt được ở mức bao nhiêu không.

Chainlink vẫn giữ như cũ là dự án Oracle hàng đầu, và giữ được thế mạnh cũng như đà tăng trưởng ổn định của mình. Còn về Tron Network, sẽ có thể xuất hiện những dự án riêng của họ.

Trong tương lai, sẽ có những dự án Oracle được xây dựng dựa trên nền tảng của Solana, và được dành riêng cho hệ sinh thái SOL. Solana đã có những thông báo cụ thể trên trang chủ của mình về việc đã tích hợp Oracle của Chainlink với nền tảng của Solana.

Và đây được xem là một dự án thật sự đáng để chúng ta quan tâm đến, với tốc độ phát triển rất lớn, và hệ sinh thái mạnh. Nếu như dự án Solana được xây dựng thêm giải pháp từ Oracle của riêng, thì chúng ta  nên kỳ vọng rằng đó sẽ là một dự án thực sự tiềm năng và có thể sẽ là một cơ hội cực kỳ tốt để chúng ta tiến hành đầu tư trong tương lai.

Binance & CZ đã nói đến Binance Smart Chain rất nhiều trong khoảng thời gian gần đây. Họ dường như đang muốn thúc đẩy mạnh mẽ và mở rộng ra hệ sinh thái của Binance Smart Chain (hay BSC). Đối diện với việc  ecosystem ngày càng phát triển, dẫn đến nhu cầu cần có 1 giải pháp Oracle riêng là điều hoàn toàn dễ hiểu. Theo dự đoán thì CZ rất có thể sẽ sớm đưa ra dự án về Oracle riêng cho BSC của chính họ. Và các bạn cũng đừng quá ngạc nhiên nếu như dự án này được đưa lên IEO trên Binance Launchpad nhé.

Giúp chuẩn hóa và ngày càng thanh lọc dần đi. Trên thực tế, chúng ta không cần quá nhiều những dự án gần như tương tự nhau để có thể áp dụng blockchain vào trong cuộc sống đời thực, cũng giống như trend về yield farming trước đây, đã có rất rất nhiều các dự án bị đi vào lãng quên, và đó được gọi là dấu hiệu của sự thanh lọc.

Đối với các dự án Oracle cũng như vậy, dần dần chúng cũng sẽ tương tự như trend Yield Farming vậy, sẽ nhanh chóng được thanh lọc dần và sẽ đưa ra một sự chuẩn hóa nhất định.

Tổng kết

Tiềm năng của Oracle là rất lớn trong cả hiện tại và tương lai. Đơn giản nó chính là một nhu cầu thiết yếu và cần thiết cả về Blockchain, DeFi và cuộc sống đời thực này

Trên đây là những thông tin chi tiết về Oracle và tầm quan trọng của Oracle trong tương lai mà huongdancoins.com đã tổng hợp. Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích cho những bạn mới tham gia vào thị trường. Đọc thêm nhiều bài viết về kiến thức Crypto tại đây.

Flow us : Telegroup Chat / Telegroup Channel / Twitter