Lending và Borrowing là gì? Những dự án Lending và Borrowing điển hình

Lending và Borrowing là gì? Những dự án Lending và Borrowing điển hình

Lending và Borrowing là gì? Những dự án Lending và Borrowing điển hình

Lending và Borrowing là gì? Đặc điểm và các hình thức của Lending trong Crypto

Lending là gì?

Lending có nghĩa là cho vay, đây là hình thức người dùng sử dụng các tài sản hoặc tiền của họ để cho những người khác vay (Borrowers) với tỉ lệ lãi suất nhất định. Sau 1 khoảng thời gian, họ sẽ nhận lại được vốn gốc và lãi suất như thoả thuận ban đầu. Người đi vay ở đây có thể là những người dùng khác, hoặc các sàn giao dịch.

Ví dụ: Anh em lending 100 đồng BUSD trên Binance Lending với lãi suất 10% một năm trong 14 ngày. Thì sau 14 ngày, tổng lượng coin anh em nhận về là: 100 BUSD + lãi.

⇒ Lãi = 100 x 10% x 14/365 = 0.5283 BUSD.

⇒ Tổng thu về = 100 + 0.5283 = 100.5283 BUSD.

Đặc điểm của Lending

Ưu điểm

  • Người dùng có thể lựa chọn cho vay lending lượng coin nhàn rỗi của họ để gia tăng số coin.
  • Thường các nền tảng sẽ có nhiều lựa chọn về thời gian lending để đa dạng hoá lựa chọn cho lender.

Nhược điểm

  • Rủi ro lớn nhất đối với lending là giá của đồng coin đó bị giảm trong quá trình cho vay & phần lãi suất không bù lại được khoản thâm hụt do giá coin xuống.

Ví dụ: Trên Binance Lending, mở lending đồng ETC. Interest rate là 7% một năm, trong 14 ngày.

Ngày 11/9/2019 (bắt đầu lending): Giá ETC là $6.6 USD.

Ngày 25/9/2019 (trả gốc + lãi): Giá ETC là $4.6 USD.

Nếu anh em cho vay lending 100 ETC, total nhận về sẽ là 100 + 100 x 7% x 14/365 = 100.268 ETC = $661.772 USD (tính theo thời điểm cho vay).

Nhưng nếu tính theo giá ETC theo thời điểm trả lãi thì tổng thu về sẽ là 100.268 x 4.6 = 461.2328, giảm 30.3%.

Quá trình lending

Vậy quá trình lending diễn ra như thế nào, bên dưới là phần mô tả chi tiết:

Bước 1: Người có nhu cầu vay sẽ đòi hỏi, số coin, tài sản hoặc các khoảng thời gian v.v

Bước 2: Tính bảo mật sẽ được các nền tảng đánh giá.

Bước 3: Sau khi hoàn thành 2 bước trên và được chấp nhận, từ đó người vay phải đặt tài sản thế chấp của mình vào lending pool. Đặc biệt, các nền tảng thông thường sẽ đòi hỏi 50% giá trị của lượng coin cho vay.

Bước 4: Tài sản thế chấp của người cho vay phải chuyển vào ví nền tảng.

Bước 5: Người cho vay sẽ được hưởng lợi từ các khoản lãi theo như đã yêu cầu đã đề ra trước đó.

Bước 6: Người cho vay có thể mở khóa tài sản thế chấp lúc trước khi mà người đi vay trả lại hoàn toàn khoản vay của mình.

Các hình thức Lending trong Crypto

Hiện nay, Lending trong Crypto được chia làm 3 hình thức:

  • P2P Lending: Cho vay ngang hàng.
  • Over-Collateralized Lending: Cho vay quá chuẩn.
  • Under-Collateralized Lending: Cho vay dưới chuẩn.

Trong đó, Over-Collateralized Lending và Under-Collateralized Lending là 2 hình thức sử dụng cơ chế Lending Pool, trong đó:

  • Người cho vay (Lender) sẽ chuyển các đồng coin được hỗ trợ vào pool thanh khoản (Lending Pool), đổi lại, họ sẽ nhận được lãi suất.
  • Người đi vay (Borrower) sẽ đi chuyển đồng coin khác vào Pool thanh khoản (Lending Pool) để làm tài sản thế chấp, sau đó vay đồng coin mà họ muốn từ Pool thanh khoản và sẽ trả lãi suất. Lãi suất sẽ được tính tự động theo công thức có sẵn và phụ thuộc vào cung cầu của từng loại tài sản trong Lending Pool.

Over-Collateralized Lending là gì?

Over-Collateralized Lending (cho vay quá chuẩn) là hình thức cho vay với tài sản thế chấp nhiều hơn tài sản vay.

Ưu điểm của Over-Collateralized Lending là người dùng có thể tận dụng nguồn vốn của mình một cách tối đa. Có thể lấy ví dụ đơn giản là ở sàn FTX, anh em có thể gửi coin của mình ở đó, và mượn tiền của sàn để chơi Futures. Nghĩa là ngoài việc chúng ta có lợi nhuận đến từ tài sản gốc tăng giá, anh em còn nhận được tiền từ Futures (dĩ nhiên là nếu thắng). Cụ thể mình sẽ nói thêm ở dưới.

Nhưng đi kèm với lợi nhuận rất lớn sẽ là rủi ro. Nếu lệnh Futures không may đi ngược xu hướng, khoảng lỗ sẽ làm tài sản anh em bị thanh lý.

Tương tự, anh em có thể áp dụng cách thức này với những dự án Lending phổ biến hiện tại như MakerDAO, Venus,… Dĩ nhiên mỗi nền tảng sẽ hỗ trợ tài sản thế chấp, cùng với các thông số thế chấp, thanh lý khác nhau.

P2P Lending là gì?

P2P Lending (Cho vay ngang hàng) là hình thức cho vay trực tiếp giữa người vay và người cho vay mà không cần thông qua một bên thứ 3 làm trung gian.

Cụ thể, bằng cách sử dụng các Smart Contract, người đi vay và người cho vay có thể ký hợp đồng cho vay và đi vay mà không cần thông qua trung gian. Thay vào đó, các Smart Contract tự thực hiện và cho phép giao dịch.

Ưu điểm lớn nhất của P2P Lending là chi phí và lãi suất cho vay thấp hơn rất nhiều so với 2 hình thức còn lại vì loại bỏ được bên trung gian. Nhờ đó mà thông tin giao dịch và khách hàng cũng được đảm bảo tính bảo mật.

Một số dự án tiêu biểu trong mảng P2P Lending: Compound, Aave, Rabit Finance, Unit Protocol,...

Under-Collateralized Lending là gì?

Under-Collateralized Lending (Cho vay dưới chuẩn) là hình thức cho vay với tài sản thế chấp ít hơn tài sản vay. Một tên gọi khác của hình thức này là Credit, tức tín chấp, dùng uy tín của mình để vay với ít tài sản thế chấp hơn.

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, vẫn chưa thấy quá rõ cách thức áp dụng Credit vào cho người dùng phổ thông, mà chỉ được áp dụng để các dự án trong Whitelist của dự án lending được vay.

Một số dự án tiêu biểu sử dụng Under-Collateralized Lending: Cream,…

Borrowing là gì?

Ngược lại với Lending, Borrowing là hình thức đi vay tài sản tiền mã hóa nào đó thông qua các giao thức DeFi trong một khoảng thời gian nhất định. Người đi vay được gọi là Borrower.

Sau khi hết kỳ hạn đi vay, bạn phải trả cả số tài sản gốc và lãi suất như đã cam kết ban đầu Nhà đầu tư có thể vay các Token của những người đã Supply vào giao thức. Hiện tại, những giao thức DeFi Lending & Borrowing được lập trình theo hình thức cho vay có thế chấp. Điều này có nghĩa là bạn phải thế chấp một loại Token của mình vào giao thức trước khi vay. Để thực hiện, bạn phải Supply và thiết lập các Token cung cấp thanh khoản của mình sang dạng tài sản thế chấp (Collateral).

Các dự án cho vay crypto nổi tiếng

Aave

Aave là một giao thức DeFi dựa trên Ethereum cung cấp các khoản vay crypto khác nhau. anh em có thể vừa cho vay vừa cho vay, cũng như tham gia các nhóm thanh khoản và truy cập các dịch vụ DeFi khác. Aave có lẽ nổi tiếng nhất với công việc phổ biến các khoản vay nhanh. Để cho vay vốn, anh em gửi mã thông báo của mình vào Aave và nhận aTokens. Những thứ này đóng vai trò như biên lai của anh em và lãi suất anh em kiếm được phụ thuộc vào loại crypto anh em đang cho vay.

Abracadabra

Abracadabra là một dự án DeFi multichain cho phép người dùng đặt cọc các token lãi suất của họ làm tài sản thế chấp. Người dùng nhận được token chịu lãi suất khi họ gửi tiền của mình vào nhóm cho vay hoặc công cụ tối ưu hóa lợi nhuận. Giữ token cho phép anh em truy cập vào khoản tiền gửi ban đầu của mình cộng với lãi suất kiếm được.

Anh em có thể mở khóa thêm giá trị của các token chịu lãi suất của mình bằng cách sử dụng chúng làm tài sản thế chấp cho khoản vay stablecoin Magic Internet Money (MIM). Một chiến lược sẽ là gửi các stablecoin vào một hợp đồng thông minh nâng cao năng suất và sau đó sử dụng các token chịu lãi suất để tạo MIM. Miễn là các stablecoin của anh em không gặp biến động, cơ hội thanh lý sẽ vẫn thấp.

Binance

Ngoài các dịch vụ mua bán của mình, Binance cung cấp một loạt các sản phẩm tài chính crypto khác để người dùng cho vay, đi vay và kiếm thu nhập thụ động. Nếu anh em không muốn truy cập DApp và tự quản lý ví DeFi, việc sử dụng tùy chọn

CeFi (tài chính tập trung) có thể dễ dàng hơn nhiều. Binance cung cấp quyền truy cập vào các khoản vay thế chấp bằng crypto đơn giản trên nhiều mã thông báo và tiền xu, bao gồm Bitcoin (BTC), ETH và BNB. Nguồn vốn cho những khoản vay này đến từ những người dùng Binance muốn kiếm lãi từ crypto HODLed của họ.

Tổng kết

Trên đây là những thông tin cơ bản về Lending và Borrowing trong thị trường Crypto mà huongdancoins.com đã tổng hợp.

Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích cho những bạn mới tham gia thị trường. Đọc thêm nhiều bài viết hay dành cho người mới tại đây.

Tóm lại, khi được thực hiện một cách có trách nhiệm, các nền tảng cho vay tiền điện tử cung cấp giá trị cho cả người đi vay và người cho vay. Cho dù bạn chọn dự án DeFi hay CeFi để quản lý các khoản vay của mình, hãy hiểu các điều kiện liên quan và đảm bảo ưu tiên sử dụng nền tảng đáng tin cậy. Công nghệ blockchain đã giúp việc truy cập và cung cấp tín dụng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết, làm cho các khoản vay tiền điện tử trở thành một công cụ mạnh mẽ cho những ai quan tâm.

Flow us : Telegroup Chat / Telegroup Channel / Twitter