Retroactive là gì? Cách thức kiếm tiền từ Retroactive dành cho người mới

Retroactive là gì? Cách thức kiếm tiền từ Retroactive dành cho người mới

Retroactive là gì? Cách thức kiếm tiền từ Retroactive dành cho người mới

Sơ lược về Retroactive

Retroactive là gì?

Retroactive là một trong các hình thức phổ biến nhất của airdrop coin, cho phép các đối tượng như người từng sử dụng, ủng hộ, đóng góp vào sự phát triển của dự án,…được nhận phần thưởng dưới dạng token từ chính dự án đó.

Hiện tại, số lượng cũng như chất lượng của dự án airdrop đã và đang không ngừng tăng cao. Giá trị các dự án dao động từ vài nghìn đô, thậm chí lên đến hàng trăm triệu đô và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Điều này minh chứng cho sức hút của việc tham gia Airdrop, đặc biệt là hình thức Retroactive.

Nguồn gốc của retroactive

Hình thức này bắt đầu thu hút sự chú ý của mọi người khi Uniswap bắt đầu thông qua dự án airdrop để tặng UNI token cho người dùng đã từng gắn bó với dự án. Người dùng sẽ có khoảng trên dưới 1600 đô trong ví lưu trữ sau khi số token được chuyển vào ví và đưa lên sàn giao dịch. Tại thời điểm đó, giá trị của UNI token rơi vào khoảng tầm 3 – 4 đô.

Tiếp nối sự thành công của Uniswap, 1Inch cũng thông qua hai lần airdrop để tặng token 1INCH cho những nhà đầu tư tham gia giao dịch, cung cấp tính thanh khoản trên thị trường. Giá trị của hai lần airdrop được ước tính là 1700 đô vào lần một và khoảng tầm 2400 đô vào lần hai.

Sau sự thành công đó, Retroactive trở nên ngày càng phổ biến hơn trong mắt các nhà đầu tư. Sở dĩ nhà phát triển tiến hành cơ chế retroactive là vì họ mong muốn số token này sẽ được phân phối đến đúng đối tượng người dùng. Các token này phần lớn là token quản trị. Thế nên, khi vào tay các nhà đầu tư thực thụ, họ mới giữ lại, cùng xây dựng và tiếp tục phát triển dự án.

Ưu điểm của Retroactive

  • Giảm đáng kể số lượng cheater. Một số dự án gần đây yêu cầu các ví active cả về số lượng giao dịch thực tế, thời gian khởi tạo ví, lẫn số tài sản có trong ví.
  • Vì phải sử dụng tài sản thật tham gia trải nghiệm dự án nên người dùng sẽ research tìm hiểu kĩ về dự án.
  • Số lượng người sử dụng sản phẩm đem tới volume giao dịch, số lượng ví active, TVL …những data dữ liệu ấn tượng và có ích cho dự án. Giúp dự án thu hút được sự chú ý từ cộng đồng cũng như các nhà đầu tư.

Retroactive và Airdrop khác nhau như thế nào?

Thực tế, Retroactive cũng là một hình thức Airdrop, nhưng ở mức độ nâng cao và đặc biệt hơn.

Ví dụ: Airdrop gồm nhiều hình thức, bao gồm cả những hình thức sơ khai: join telegram, tweet, điền form … là cũng có thể nhận được token thưởng. Airdrop rất dễ tham gia, không yêu cầu nhiều kiến thức, không tốn phí… Trong khi đó, Retroactive đòi hỏi người tham gia phải bỏ tiền thật, và hầu hết những người nhận được Retroactive đều là những người hiểu thực sự về dự án, phải research qua về nó.

Mục đích của Retroactive

- Tri ân cộng đồng: Mục đích đầu tiên của retroactive chính là tri ân cho những người đã sử dụng và đóng góp cho sự phát triển của dự án. Những người này có vai trò rất quan trọng trong việc giúp dự án hoàn thiện hơ. Chính vì vậy, việc gửi tặng một số token cho đối tượng này là vô cùng cần thiết.

- Thu hút người dùng mới: retroactive cũng là công cụ giúp quảng bá dự án. Bởi sẽ những kênh thông tin hoặc người dùng truyền tai nhau về tin tức liên quan đến airdrop. Từ đó sẽ làm tên tuổi, hình ảnh của dự án coin được lan rộng hơn.

- Phân phối token: Muốn một dự án coin hoạt động, thì phải có người bán và người mua. Ban đầu, chỉ có chủ dự án mới nắm giữ token và không bán cho ai. Vì vậy, họ cần phải phân phối một lượng token của mình để tạo thanh khoản cho thị trường. Và Retroactive/Airdrop là một hình thức hữu hiệu để phục vụ cho mục đích này

- Marketing hiệu quả: Một dự án sẽ sống nếu cộng động của họ đông và mạnh, với một dự án mới ra mắt thì cần một lượng người biết đến càng nhiều càng tốt. Và nhận token miễn phí sẽ thu hút được nhiều nhà đầu tư và nó sẽ được phổ biến rộng rãi hơn trong cộng đồng Crypto. Nếu dự án tiềm năng tốt thì sẽ được nhiều phương tiện truyền thông đưa tin và hỗ trợ dự án. Từ đó sẽ xây dựng được một lượng người dùng đông đảo

Cách thức làm Retroactive dành cho người mới

Chuẩn bị tâm lý – Bước quan trọng trước khi bắt đầu làm Retroactive

Việc chuẩn bị tâm lý là một bước quan trọng mà anh em thường xuyên bỏ qua, rất nhiều người lao đầu vào làm để rồi dự án không retroactive, hoặc đợi rất lâu mà không có airdrop thì bực bội và khó chịu.

Do đó điều đầu tiên là hãy có một tâm lý thoải mái, không đặt quá nặng vấn đề airdrop, có airdrop thì vui mà không có thì cũng không sao.

Tiếp theo là tâm lý đối mặt với rủi ro, Crypto là một không gian còn mới, lợi nhuận lớn đi kèm với rủi ro cao. Điều mà ta cần chuẩn bị là tâm lý sẵn sàng chấp nhận rủi ro, đặc biệt là với các dự án có mainnet và cần chúng ta deposit tài sản vào. Chúng ta chỉ nên chơi với một phần vốn nhỏ và dùng những ví làm airdrop để làm các dự an retroactive

Các kênh thông tin để theo dõi các dự án có khả năng được retroactive

Ngoài việc tự lọc, phân loại so sánh với các dự án tương tự, theo dõi các trang mạng xã hội của các dự án tiềm năng,… có một số dịch vụ và trang web mà qua đó bạn có thể nhận được thông tin cập nhật thường xuyên về airdrop như:

- Etherscan Airdrop: Tại đây, bạn sẽ tìm thấy tất cả các airdrop, bao gồm cả Retroactive Airdrop phổ biến hiện đang diễn ra.

- AirdropAlert.com: Trang web này cho phép bạn tìm thấy các thông báo về airdrop trên trang Twitter và trang diễn đàn Bitcoin của một dự án cụ thể mà bạn có thể đang theo dõi.

- Coinairdrops.com: Cung cấp cho bạn tất cả thông tin về những đợt airdrop hot nhất hiện nay.

- Defillama: Tại đây cung cấp thông tin các dự án DeFi với các biến động cụ thể và anh em có thể tham khảo.

- Darren Lau (Lau, Lau): Đây là channel trên twitter thường xuyên chia sẻ các kèo được dự đoán sẽ có retroactive và hướng dẫn tham gia cụ thể.

Lựa chọn dự án

Theo dõi Twitter của các hệ sinh thái BSC, Solana, Polygon, Avax, ATOM …và lựa chọn các dự án có các Backers lớn, có sản phẩm tốt mà chưa ra mắt token hoặc có mục Airdrop trong tokenomic.

  • Theo dõi các giải Hackathon lớn mà các hệ sinh thái tổ chức để tìm ra các dự án tiềm năng.
  • Theo dõi các kênh thông tin từ cộng đồng như CoinF, Coin98, Coin68, Coinviet….
  • Theo dõi các channel đưa thông tin chuyên về Airdrop/Retroactive/Testnet của Defilama, Coin98, Blackreport, CoinF…

Research dự án

Với số lượng dự án mới ra đời nhiều như hiện nay, chúng ta cũng cần ưu tiên lựa chọn những dự án tiềm năng để tập trung tham gia trải nghiệm và loại bỏ những dự án scam để tránh bị mất tài sản của mình.

Chọn các dự án :

  • Backers và Partners uy tín, được verify kĩ càng.
  • Các dự án gọi được số vốn lớn làm về AMM, Brigde, Name service …
  • Dự án có các chỉ số volume, active users cao …
  • Các dự án có allocation cho Airdrop trong tokenomics.

Cách để săn retroactive hiệu quả nhất

Tìm kiếm những dự án chưa có token

Trong mỗi hệ sinh thái của Crypto đều bao gồm nhiều mảng khác nhau như Payment, AMM DEX, Lending,… Bạn có thể lọc và phân loại các dự án theo từng mảnh ghép sau đó kiểm tra xem những dự án nào ra mắt token. So sánh các đối thủ cạnh tranh nếu các dự án cạnh tranh có Retroactive thì bạn có thể ghi chú lại các dự án đó, thông thường thì nó cũng sẽ Retroactive giống như đối thủ cạnh tranh. 

Ví dụ: Shushiswap, Uniswap, PancakeSwap,… đều là những AMM chưa có token riêng và những dự án như: Uniswap, 1 inch trước đó có Retroactive. Vậy khả năng cao là các dự án AMM đối thủ khác chưa có token sẽ sớm đi theo hướng này

Dự án có doanh thu

Khi dự án có doanh thu cao và ổn định mà chưa có token thì có thể trong tương lai gần sẽ có một chương trình Retroactive cho những người dùng cũ. Ngoài ra những dự án muốn kích thích nhà đầu tư lâu dài thì cũng có thể có Retroactive thường xuyên.

Ví dụ: 1 inch nổi đình đám sau khi kết thúc chương trình airdrop lần 1, nhưng ngày 17/2/2021 họ lại công bố sẽ tiếp tục  airdrop cho những người dùng Uniswap

Các dự án testnest cần tiếp cận người dùng và tiếp nhận feedback về sản phẩm

Các dự án mới ra mắt bản testnet thường sẽ thực hiện các đợt retroactive và airdrop để khuyến khích người dùng tương tác với giao thức nhằm tìm ra các lỗ hổng hệ thống, lỗi code, lỗi bảo mật, …

Hãy thường xuyên quan tâm đến các trang mạng xã hội của các dự án này như: telegram, twitter, facebook, discord,… để không bỏ lỡ bất kỳ một đợt airdrop nào.

Ngoài ra, sự quan tâm của cộng đồng với những đợt airdrop này cũng giúp cho các nhà phát triển đo lường triển vọng tăng trưởng, phát triển lượng người dùng biết đến dự án nhiều hơn trong tương lai khi mainnet chính thức ra mắt

Hệ sinh thái và dự án đang có dòng tiền đổ vào

Việc xác định dòng tiền đang đổ về đâu cũng là một cách giúp bạn dự đoán các cơ hội airdrop tiềm năng. Đặc biệt hãy chú ý tới các hệ sinh thái mới, chưa có quá nhiều sự kiện thu hút cộng đồng. Nguyên nhân là bởi vì khi hệ sinh thái đang phát triển nóng, các dự án sẽ được đẩy nhanh tiến độ ra mắt sản phẩm của mình nhằm thu hút người dùng mới, lấy danh tiếng,… Và một trong những cách tốt nhất để thực hiện điều đó chính là thông qua một đợt airdrop

Hãy nhìn vào sự tăng trưởng đáng kinh ngạc của hệ sinh thái Solana thời gian qua. Khi dòng tiền đổ về và có hàng loạt dự án mới ra mắt, nhiều dự án đã thực hiện airdrop để thu hút người dùng như: Port Finance, Orca,…

5 dự án retroactive tiềm năng không nên bỏ lỡ trên thị trường

Metamask

Metamask là ví điện tử phổ biến nhất nhì hiện nay được dùng để lưu trữ các loại coin của các dự án blockchain khác. Metamask Swap là sản phẩm DEX được tích hợp trong ví để hỗ trợ người dùng tối ưu hóa các trải nghiệm với tiền điện tử. Chính vì sự tiềm năng này, tại sao bạn không thử tiến hành swap một vài lệnh để tăng sự gắn bó với nền tảng, nâng cao khả năng retroactive của mình?

Opyn

Ra mắt trên thị trường vào tháng 6 năm 2020, thế nhưng cho đến nay, Opyn vẫn chưa có dấu hiệu về việc sẽ phát hành token riêng của dự án trong tương lai. Vì thế, khả năng cho các đợt airidrop để thu hút sự chú ý từ phía cộng đồng là rất cao. Không những vậy, người dùng còn có bằng chứng cho niềm tin Opyn sẽ sớm cho khởi chạy các retroactive của mình rằng: khi các đối thủ trực tiếp của Opyn đã ra mắt token của mình, Opyn sẽ có những động thái kiên quyết hơn để tham gia vào chặng đua này và retroactive là một trong số đó.

OpenSea

OpenSea được nhiều người xem như cái nôi của NFT trên nền tảng Ethereum. Mạng lưới này cho phép người tham gia tạo các NFT hoặc trao đổi với các mạng lưới khác trên marketplace. Bạn nghĩ sao về một mạng lưới có cộng đồng người dùng đông đảo như OpenSea khi con số này hiện lên đến hơn 25 000 người? Chính vì vậy, khả năng công bố các dự án retroactive trong tương lai là rất cao.

Mango Market

Mango Market là một nền tảng phi tập trung hỗ trợ giao dịch cross margin với tỷ lệ đòn bẩy lên đến gấp 5 lần. Tốc độ giao dịch cực nhanh cùng phí gas gần băng 0 là những lợi thế cạnh tranh lớn của Mango Market trên thị trường. Dù chưa có bất kỳ thông tin chính xác gì về dự định sẽ ra mắt dự án airdrop, thế nhưng đã không ít nhà đầu tư đóng góp vào quá trình phát triển để hy vọng có thể thực hiện retroactive từ Mango Market.

SuperRare

SuperRare là nền tảng digital artworks chất lượng tại Ethereum. Kể cả họa sĩ hay nhà sưu tầm đều có thể giao dịch ETH hàng triệu đô dù đây vẫn còn là nền tảng khá mới. Chính vì nền tảng còn khá mới, người dùng sẽ có nhiều cơ hội để đóng góp vào sự phát triển lâu dài của SuperRare.Từ đó, họ hoàn toàn có căn cứ để hy vọng về những dự án airdrop trong tương lai để tham gia retroactive.

Tổng kết

Trên đây là những thông tin cơ bản về Retroactive và cách thức kiếm tiền từ hình thức này. Hy vọng qua bài viết trên sẽ giúp các bạn có thêm những thông tin hữu ích về retroactive và cách tìm kiếm các dự án tiềm năng sẽ tổ chức sự kiện này.

Hầu hết những người đam mê tiền mã hóa, đặc biệt là những người mới có ít vốn đầu tư đều thích retroactive và airdrop đơn giản vì họ coi chúng là tiền miễn phí. Retroactive được xem là nơi khởi nghiệp 0 đồng với Crypto. Như đừng vì thế mà khinh thường Retroactive Airdrop, có những người chỉ làm chuyên về săn Retroactive Airdrop và một trong số họ đã trở thành triệu phú

Đọc thêm nhưng bài viết dành cho người mới tại đây

Flow us : Telegroup Chat / Telegroup Channel / Twitter