Uniswap là gì? Hướng dẫn sử dụng Uniswap

Uniswap là gì? Hướng dẫn sử dụng Uniswap

Uniswap là gì? Hướng dẫn sử dụng Uniswap

Sơ lược về Uniswap

Uniswap là gì?

Uniswap

Uniswap là một protocol được xây dựng trên Ethereum, cho phép người dùng Swap các Token ERC20 trên mạng lưới Ethereum một cách nhanh chóng mà không cần trung gian (Permissionless, Trustless, Transparency).

Uniswap V2

Uniswap V2 là sàn giao dịch phi tập trung (DEX) sử dụng Uniswap Protocol được Build trên Blockchain Ethereum cho phép người dùng:

  • Swap các Token ERC20 nhanh chóng và dễ dàng.
  • Đóng góp vào liquidity pools cho bất kỳ ERC20 Token nào và nhận được hoa hồng dưới dạng Fee Swap.

Được thành lập bởi nhà phát triển Ethereum – Hayden Adams vào tháng 11 năm 2018. Đến tháng 4 năm 2019, nhóm đã vượt qua vòng gọi vốn seed round thành công với khoản đầu tư 1 triệu đô la từ Paradigm. (Paradigm là một công ty đầu tư chủ yếu vào công nghệ Blockchain). Hiện nay, đây là một trong những sàn giao dịch phi tập trung (DEX) phổ biến nhất trên thị trường.

Khác với hầu hết các sàn giao dịch tập trung, Uniswap hoạt động vì mục đích cộng đồng, là công cụ giúp cộng đồng giao dịch token mà không phải trả phí nền tảng hoặc người trung gian.

Những tính năng của Uniswap

Khi nhắc tới Uniswap, chúng ta cần đề cập đến hai tính năng chính là Swap và Pool

- Swap: Tạm dịch là hoán đổi, tính năng này cho phép hoán đổi Ethereum và các token ERC-20 khác nhau.

- Pool: Với tính năng người dùng có thể kiếm tiền thông qua việc trở thành LP (Liquidity Provider). Thực hiện bằng cách gửi token vào một smart contract và đổi lại bạn sẽ nhận được token ở pool đó.

Những ưu điểm và nhược điểm của Uniswap

Ưu điểm

- Sử dụng tiện lợi và dễ dàng: Khi thực hiện lệnh giao dịch trên UniSwap chỉ mất khoảng 1 phút, bạn hoàn toàn không phải trải qua các bước tạo tài khoản, xác minh KYC, cài đặt 2FA…như trên các sàn khác

- Phí giao dịch tương đối thấp: UniSwap tính phí cố định 0.3%/giao dịch, tương đối rẻ hơn so với một số sàn phi tập trung khác.

- Tính phi tập trung: Điều này có nghĩa tài sản của bạn hoàn toàn do bạn quản lý. Bạn không cần phụ thuộc vào một bên thứ ba nào và cũng không sợ rủi ro về bảo mật.

- Cơ hội tiếp cận với đồng coin/token mới: Thông thường các dự án tiền điện tử nào đó sẽ phải trải qua quá trình kiểm duyệt với sàn coin/token được niêm yết. Trên Uniswap, người dùng có thể nhận được những token mới này trước tiên. Và với những biến động mạnh mẽ về giá token, đặc biệt là khi chúng ra mắt lần đầu tiên.

Nhược điểm

- Thiếu nhiều tính năng so với sàn tập trung: Ở những sàn tập trung, khi nhận thấy 1 token đang giá cao, bạn có thể đặt lệnh chờ mua ở giá thấp hơn. Ngoài ra, bạn có thể trading margin, đặt lệnh chốt lời/cắt lỗ một cách tự động.

- Thiếu sự hỗ trợ: Do bạn tự quản lý tài sản nên khi một lệnh swap bị pending, hay sự cố, bạn lại không thể liên hệ cho bất kỳ ai hỗ trợ.

- Rủi ro lừa đảo: Nếu bạn không tìm hiểu kỹ sẽ rất dễ gặp Scam. Việc tìm ra một dự án tốt chưa bao giờ là điều dễ dàng trong hàng trăm, hàng nghìn dự án trên UniSwap.

- Thường gặp vấn đề giao dịch không thành công: Khi giao dịch trên Uniswap sẽ rất hay gặp phải trường hợp giao dịch không thành công bởi nhiều nguyên nhân khác nhau.

- Kiến thức kỹ thuật: việc hiểu bản chất của hoán đổi token đòi hỏi người dùng và hiểu biết một lượng kiến thức nhất định về giao dịch và ví tiền điện tử

Hướng dẫn cách sử dụng Uniswap V2

Cách kết nối Metamask với Uniswap

Uniswap giúp anh em kết nối trực tiếp Exchange của học với các ví được phép như: MetaMask, Coinbase wallet, WalletConnect,… Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn kết nối với ví Metamask

Bước 1: Truy cập https://app.uniswap.org/#/swap

  • Sau đó, nhấn chọn ”Connect to a wallet” ở góc phải màn hình.

Bước 2: Tiến hành chọn ví mà bạn muốn kết nối. Trong trường hợp mình đang ví dụ, bạn chọn ví MetaMask.

  • Một cửa sổ bật lên yêu cầu chọn account muốn kết nối với Uniswap (có thể có nhiều account trên MetaMask, chi tiết bạn đọc ở bài viết đầu mục). Nhấn chọn “Next” để đi tiếp.

  • Nhấn “Connect” để kết thúc quá trình kết nối. Như vậy là bạn đã có thể sẵn sàng sử dụng tính năng trên Uniswap rồi đó.

Bây giờ tính năng chính mình muốn hướng dẫn anh em đó là việc swap ETH với các token ERC-20 khác.

Cách swap token trên Uniswap

Tính năng này như mình đã đề cập, giúp anh em hoán đổi giữa các token ERC-20 với nhau.

Cách thực hiện như sau:

  • Điền số lượng ETH muốn Swap ở dòng “From“
  • Chọn token bạn muốn đổi lấy ở menu thả xuống.

Một danh sách token xuất hiện tại menu thả xuống, chọn token có trong danh sách, nếu token đó không có danh sách anh em dán địa chỉ contract của nó vào là được. Uniswap tự động tính toán số token sẽ đổi được ở dòng “To”. Nhấn “Swap” để đi tiếp.

Như ví mình đang swap 0.1 ETH thì dự tính được 23.813 USDT trong ví.

Bước 2: Anh em được chuyển hướng để xác nhận thực hiện swap ETH lấy token đã chọn:

  • Số tiền bạn đang swap và và token bạn nhận được (trường hợp này là ETH và USDT)
  • Minimum received: Số tiền tối thiểu được đảm bảo bạn được nhận nếu giá giảm trong khi giao dịch được xử lý
  • Price Impact:Chênh lệch giữa giá thị trường và giá ước tính do Uniswap cung cấp
  • Liquidity Provider Fee: Phí bạn sẽ trả cho Uniswap. Đây thường là 0,03% giao dịch.

Nhấn “Confirm swap” để xác nhận khi bạn đã kiểm tra đầy đủ thông tin.

Bước 3: Một cửa sổ bật lên bởi ví MetaMask, việc cuối cùng bạn cần xác nhận là phí gas. Nhập phí bạn muốn trong ô “Gas price“. Nhấn “Confirm” để hoàn tất.

Bạn sẽ được cung cấp liên kết đến Etherscan để xem cho tiết về giao dịch của mình. Như vậy là kết thúc một quá trình khi bạn sử dụng tính năng swap trên Uniswap.

Slippage Tolerance (Khả năng chịu trượt)

Sự trượt giá trong giao dịch xảy ra khi giá mà lệnh được thực hiện cuối cùng không khớp với giá tại thời điểm bạn xác nhận giao dịch. Khi giao dịch trên Uniswap, điều này được gọi là “slippage tolerance” và được biểu thị bằng phần trăm.

Đối với coin/token có giá đang tăng, có rất nhiều cạnh tranh để xử lý giao dịch và nhận được những token yêu cầu. Trong trường hợp đó, bạn có thể tăng cơ hội giao dịch của mình được xử lý nhanh hơn bằng cách tăng khả năng chịu trượt. Điều này cũng sẽ tránh các giao dịch thất bại.

Vì vậy, nếu bạn chọn slippage Tolerance là 1%, bạn có thể nhận được một con số có thể thấp hơn hoặc cao hơn 1% so với hiển thị ban đầu.

Lấy ví dụ: Bạn swap ETH để lấy USDT

Số token ước tính mà anh em sẽ nhận được cho 0,1 ETH là 34.2563 USDT. Nhưng con số nhận được tối thiểu thấp hơn 1% xuống 33.91 USDT ( đây là trường hợp xấu nhất có thể xảy ra. Nếu giao dịch hoán đổi không thể được thực hiện ở tốc độ này, giao dịch sẽ không được thực hiện.

Bạn có thể thay đổi Slippage Tolerance bằng cách nhấp vào bánh răng setting ở góc trên cùng bên phải.

Thời hạn giao dịch

Thời hạn giao dịch cho biết thời gian tối đa mà anh em sẵn sàng để giao dịch swap đang chờ xử lý.

Trong trường hợp bên dưới, mình đặt nó thành 20 phút, nhưng nó có thể được thay đổi theo cách thủ công. Nếu giao dịch đang chờ xử lý lâu hơn thời gian được chỉ định trong bảng này, giao dịch sẽ hoàn tiền lại cho anh em.

Hướng dẫn tăng tốc độ giao dịch trên Uniswap

Để tăng tốc độ giao dịch đó là việc thiết lập gas cho giao dịch. Vì đang sử dụng MetaMask làm hướng dẫn, nên sẽ hướng dẫn đối với Metamask, các ví ngoài MetaMask có thể khác nhé.

Cửa sổ đầu tiên sẽ bật lên sau khi bạn xác nhận giao dịch của bạn như sau:

Bạn phải làm là thiết lập GWEI và Gas limit tùy thuộc vào sở thích của bạn và bạn muốn giao dịch được thực hiện nhanh như thế nào? Chọn “Save” và xác nhận giao dịch.

Hướng dẫn sử dụng Liquidity Pool trên Uniswap

Cách hoạt động

Một lưu ý trước khi sử dụng tính năng này là:

Cần gửi cả Ethereum và token mà bạn muốn tham gia vào pool . Ví dụ, mình muốn tham gia vào pool ETH/USDT, mình phải gửi một lượng ETH và USDT tương đương vào pool cùng một lúc. Số tiền khi cung cấp cho các pool này sẽ được giao dịch bởi những người khác. Do đó, sẽ có những biến động trong tỷ lệ ETH và USDT mà anh em sở hữu.

Cách thực hiện

Chọn “Chung vốn” để thực hiện, Bạn có hai lựa chọn tiếp theo:

  • Create a pair: Thêm một cặp tiền mới vào trong pool và bạn trở thành Liquidity provider đầu tiên trong pool này.
  • Add Liquidity : Thêm thanh khoản cho pool nào đó

Nếu ai đó muốn bán ETH để lấy USDT, họ sẽ khai thác tài khoản Liquidity của anh em. Sau đó, USDT anh em cung cấp cho pool sẽ được sử dụng để mua ETH. Do đó, sẽ có tỷ lệ USDT cao hơn so với ETH trong pool anh em tham gia. Ngược lại, nếu ai đó muốn bán USDT của họ để lấy ETH, họ sẽ lấy ETH ra và thu hẹp tính thanh khoản ETH của anh em.

Giải thích lý do trên, bởi vì họ nhận được phí Liquidity Provider từ những người đang tiến hành swap trong pool của họ. Phí kiếm được cuối cùng sẽ chia theo tỷ lệ giữa tất cả các liquidity provider của pool đó dựa trên tỷ lệ họ đóng góp vào việc trao đổi.

Tổng kết

Có khá nhiều Liquidity Provider như Uniswap vẫn đang hoạt động hiện nay. Nhưng Uniswap có lẽ là một đại diện hàng đầu trong hệ sinh thái trao đổi tiền điện tử.

Trên đây là những thông tin về Uniswap và hướng dẫn sử dụng Uniswap mà huongdancoins.com đã tổng hợp. Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích cho những bạn mới tham gia thị trường. Đọc thêm nhiều bài viết về hệ sinh thái Ethereum tại đây.

Flow us : Telegroup Chat / Telegroup Channel / Twitter