Airdrop là gì? Cách thức kiếm tiền từ Airdrop

Airdrop là gì? Cách thức kiếm tiền từ Airdrop

Airdrop là gì? Cách thức kiếm tiền từ Airdrop

Sơ lược về Airdrop

Airdrop là gì?

Airdrop có nghĩa là “từ trên trời rơi xuống” - là một hoạt động marketing thường được thực hiện bởi các dự án startup trong lĩnh vực crypto. Mục đích của hoạt động này là marketing dự án và thu hút nhiều người giao dịch hơn khi token của dự án niêm yết trên một sàn giao dịch dưới dạng ICO. Có hai cách airdrop phổ biến mà các dự án thường sử dụng là trao tặng token hoặc NFT từ dự án.

Để đủ điều kiện nhận airdrop, người dùng có thể cần phải hold một số lượng token tối thiểu trong ví. Ngoài ra, người dùng có thể cần thực hiện một số các nhiệm vụ nhất định, chẳng hạn chia sẻ bài viết về dự án trên các diễn đàn, mạng xã hội, kết nối với một thành viên cụ thể của dự án blockchain hoặc viết bài blog có nội dung liên quá đến dự án.

Lịch sử của Airdrop

Airdrop hình thành cũng khá lâu kể từ khi ICO của Ethereum xuất hiện. 

Thời điểm ấy một số nhà phát hành coin đã có chiến lược quảng bá các đồng tiền điện tử mới. Họ quảng bá bằng cách tặng thêm khi bạn sở hữu một lượng ETH. Và nếu sở hữu càng nhiều ETH thì các bạn sẽ có cơ hội được nhận càng nhiều số lượng tiền điện tử mới. 

Điều này cũng khuyến khích các nhà đầu tư sở hữu thêm nhiều ETH và các đồng coin khác thông qua việc mua coin. Đến hiện tại, Airdrop được phát triển thông qua việc các bạn thực hiện nhiệm vụ và nhận được phần thưởng hoàn toàn miễn phí.

Phân loại airdrop

Retroactive

Retroactive là loại hình airdrop mà dự án sẽ trao tặng token cho những người sử dụng, ủng hộ dự án cũng như đóng góp ý kiến nhằm xây dựng và phát triển dự án. 

Uniswap và 1Inch là hai dự án điển hình cho loại hình airdrop này. Gần đây nhất, Optimism cũng airdrop theo hình thức này cho những người dùng trong giai đoạn sớm, người ủng hộ dự án.

Bounty Airdrop

Bounty Airdrop là hình thức mà người tham gia phải hoàn thành các nhiệm vụ tương tác với các kênh social media của dự án để đủ điều kiện tham gia như: Telegram, Twitter, Facebook,…

Airdrop cho người hold một loại token nhất định nào đó

Hình thức Airdrop này yêu cầu người tham gia phải hold một số loại token nhất định trong ví đủ điều kiện nhận Airdrop.

Ai là người có thể tham gia Airdrop?

Như đã đề cập ở trên, Airdrop là một hình thức marketing từ các dự án mới để tăng mức độ nhận diện của dự án đến với cộng đồng. Vì vậy, nên bất kỳ nhà đầu tư nào cũng có thể tham gia Airdrop miễn là họ đáp ứng đầy đủ các điều kiện từ dự án.

Địa chỉ ví khi tham gia Airdrop

Khi tham gia các chương trình Airdrop từ các dự án khác nhau, người dùng cần chuẩn bị nhiều địa chỉ ví từ các chain khác nhau như: Avalanche, Ethreum, Solana, …

Lưu ý: các bạn nên chuẩn bị cho mình một bộ ví phụ chuyên dành để tham gia airdrop để tránh những rủi ro thất thoát tài sản.

Ưu và khuyết điểm của Airdrop

Ưu điểm

- Xây dựng cộng đồng người dùng: Tâm lý chung của bất kỳ ai là cũng đều thích đồ miễn phí, chưa cần biết chúng có tốt hay không. Lợi dụng tâm lý này, các đợt Airdrop token có thể thu hút một lượng lớn người dùng thử. Nếu loại coin hay token đó thực sự tốt, họ sẽ trở thành fan trung thành trong việc sử dụng cũng như đầu tư loại tiền điện tử đó. Một cộng đồng người dùng tiềm năng cũng vì thế mà được hình thành.

- Hỗ trợ quá trình chuyển giao: Khi diễn ra một đợt hard fork, Airdrop cũng được triển khai để phân phát loại coin mới cho người đang nắm giữ coin cũ. Chẳng hạn như Bitcoin Cash phân nhánh từ Bitcoin, người dùng BTC sẽ được nhận thêm BCH theo tỷ lệ 1:1.

-Tăng hiệu quả hoạt động marketing: Một chiến lược PR cho bất kỳ dự án tiền điện tử nào cũng đều không thể thiếu đi hoạt động Airdrop. Hiệu quả mà hoạt động này mang lại là không hề nhỏ. Rất nhiều dự án sau khi Airdrop thành công đã thu về lợi nhuận khủng, bù đắp lượng token phát miễn phí ban đầu.

- Tăng tính phân quyền: Airdrop không chỉ đơn thuần là hoạt động phát coin miễn phí mà nó còn cải thiện tính bảo mật, phân quyền cho toàn mạng lưới.

Khuyết điểm

- Mất nhiều thời gian: Đối với các dạng Airdrop yêu cầu người dùng trải nghiệm sản phẩm đa phần buộc người dùng tốn một lượng thời gian nhất định để thử hết tất cả các tính năng.

Bên cạnh đó, có khá nhiều dự án sau khi kết thúc đợt Airdrop, sẽ phải mất khá nhiều thời gian để người thực hiện nhận được phần thưởng.

- Không xác minh được tính minh bạch: Chính vì những token hay coin được phân phối miễn phí, nên gần như không có cách nào kiểm tra được hoạt động của team, do đó việc dự án không thật sự phân phối đúng theo quy định ban đầu cũng là điều có thể xảy ra. 

- Không có giá trị lớn: Một số dự án tiềm năng khi thực hiện Airdrop sẽ có những hoạt động cụ thể được công khai, nên sẽ có một lượng lớn người dùng tham gia, chưa kể mỗi người sẽ dùng nhiều ví. Điều này dẫn đến số lượng token Airdrop sẽ bị chia nhỏ, từ đó số tiền thu lại được dành cho người dùng chơi ít ví sẽ rất thấp.

- Dễ bị nhiều dự án lừa đảo scam: Có rất nhiều dự án Airdrop, khi làm nhiệm vụ, dự án sẽ yêu cầu người dùng chuyển 1 khoản phí để có thể nhận Token của dự án. Nếu so sánh thì khoản phí này là khá nhỏ so với những gì họ được hứa hẹn sẽ nhận được. Do đó, rất nhiều người dùng đã sập bẫy. Người dùng sẽ không nhận được gì từ phía team Dev, sau khi Airdrop kết thúc, khoản phí này sẽ không cánh mà bay. 

Vì vậy bạn cũng nên cẩn thận khi lựa chọn dự án để làm Airdrop nhé!

Cách thức làm Airdrop cho người mới

Những tài khoản hỗ trợ làm Airdrop

Để nhận được những Token và Coin miễn phí, các Trader phải tham gia vào dự án tiền điện tử mà bạn muốn, sau đó là thiết lập những tài khoản quan trọng để tìm kiếm thông tin, chia sẻ, đăng tải,… đồng Coin như ví điện tử, Twitter, Telegram, Linkedin và các tài khoản mạng xã hội khác.

Cần chuẩn bị ví điện tử nào để tham gia vào Airdrop?

Trong quá trình làm Airdrop, các dự án sẽ yêu cầu bạn điền ví nhận Token. Tùy theo từng loại Token của dự án mà bạn cần cung cấp địa chỉ ví mạng lưới tương thích.

Ví điện tử ETH được xem là loại ví lưu trữ cá nhân tương thích với ERC20 khá an toàn. Phần lớn các Token Airdrop đều thuộc diện ERC20 nên việc chuẩn bị tài khoản ví điện tử là vô cùng cần thiết nếu bạn muốn kiếm tiền Airdrop trong Coin.

Bạn có thể lựa chọn sử dụng loại ví MyEtherWallet hoặc MetaMask để bắt đầu dự án. Ngoài ra ví lạnh Ledger cũng là phương án tốt giúp bạn lưu trữ Coin.

Lưu ý: Bạn cần đảm bảo ví bạn sử dụng đang hoạt động và có hiệu lực để Airdrop đảm bảo bạn không sử dụng nhiều ví khác nhau để nhận Coin.

Các kênh Social để tìm kiếm thông tin Airdrop

Tài khoản Twitter

Twitter được biết đến là mạng xã hội uy tín, có nhiều tương tác và lượt Follow tốt, ổn định. Chính vì thế, Twitter được cộng đồng tham gia tiền điện tử ưa chuộng sử dụng rất nhiều và chắc chắn bạn cũng không nên bỏ qua nền tảng này.

Tài khoản Telegram

Nối tiếp Twitter, Telegram cũng được xem là ứng dụng trò chuyện phổ biến của giới tiền điện tử. Khi tham gia vào cộng đồng tiền ảo, bạn bắt buộc phải thiết lập cho mình một tài Telegram nếu không muốn bỏ lỡ những thông tin mới liên quan đến Airdrop trong Coin, cơ hội để nhận được những đồng Coin của dự án ICO. Bạn nên kiên trì sử dụng cho đến khi nhận được những đồng Coin vào ví của mình nhé.

Tài khoản Email

Để đăng ký Airdrop, bạn bắt buộc phải có tài khoản Email thì mới có thể tạo tài khoản và tham gia kiếm tiền từ Airdrop Coin dễ dàng.

Tài khoản Linkedin

Đây là không gian mạng xã hội để các thành viên tham gia cập nhật profile, chia sẻ kinh nghiệm của mình đến cộng đồng. Mạng xã hội này không bắt buộc nhưng bạn nên một tài khoản để cập nhật thông tin cũng như học hỏi kinh nghiệm từ các Trader khác.

Hướng dẫn kiếm tiền từ Airdrop trong Coin miễn phí

Cách tìm kiếm thông tin về chiến lược Airdrop

Thông tin về chiến lược Airdrop có mặt ở khắp mọi nơi và được cập nhật vô cùng nhanh chóng. Bất kể nơi nào mà thị trường điện tử được xem là chủ đề thảo luận thì chắc chắn Airdrop sẽ có mặt. Tuy nhiên, không phải nguồn thông tin nào cũng chính xác hoàn toàn, có thể vì những lợi ích riêng mà thông tin đã bị biến thể phần nào. Do đó, các Trader nên cẩn thận, chọn lọc thông tin để không uổng phí công sức tìm kiếm và tránh thiệt hại nhé.

Bên cạnh những tài khoản bắt buộc phải có để tham gia vào Airdrop thì việc tìm kiếm thông tin, tiếp cận những kèo Airdrop “ngon” là vấn được người dùng quan tâm. Hiện nay, các trang web được thiết lập nhằm cung cấp thông tin Airdrop cũng là nơi lý tưởng để bạn có thể tiếp cận nhiều nguồn tin nhanh chóng. Bạn có thể tham khảo một số trang web như: https://t.me/indexairdrop, Airdrop Addict, Airdropalert, Airdropaddict, ICOdrops, Coinairdrops,…

Các hình thức có thể nhận Airdrop Coin 

Như đã trình bày ở trên, Airdrop trong thế giới tiền ảo là “tiền từ trên trời rơi xuống”, nhiệm vụ của bạn là đưa ví ra và hứng tiền đúng lúc mà thôi. 

Mỗi dự án sẽ cho phép bạn nhận Token từ Airdrop khác nhau. Để sở hữu những đồng Coin giá trị, người dùng có thể tham gia một số hoạt động: testnet, bounty, giới thiệu người dùng, nhiệm vụ social như đăng bài lên mạng xã hội, like, comment, share những bài thông báo của dự án nhằm thu hút nhiều người dùng khác cùng đăng ký vào dự án. 

Khi sức lan tỏa của dự án càng mạnh, càng nhiều người đăng ký thì giá trị của Coin mà bạn sở hữu sẽ càng tăng cao.

Cách nhận và rút Coin/ Token từ Airdrop trong Coin

Sau khi tham gia vào dự án Airdrop, bạn cần đợi khoảng 1-2 tháng mới có thể nhận được Token của mình. Thời gian nhận Coin/ Token sẽ được diễn ra vào một số thời điểm như sau:

  • Đợt main sale kết thúc trước khi bán
  • Sau khi Token lên sàn

Nên mở bán Token theo từng phần giúp hạn chế việc bán tháo và mất giá.

Thời gian thường phụ thuộc vào từng dự án và cách phát hành Token. Do đó, bạn nên thường xuyên kiểm tra Email để cập nhật Token của bạn đã được nhận hay chưa?

Quy trình rút Coin/ Token từ Airdrop

Để rút được Coin, bạn cần truy cập vào https://etherscan.io/ và nhập địa chỉ ETH của bạn vào mục tìm kiếm.

Nếu ví của bạn đã có sẵn Token thì màn hình sẽ hiển thị phần View Token, bạn chỉ cần nhấp vào nút View Token và kiểm tra. Sau khi kiểm tra các thông tin, bạn cần rút Token về ví ETH của mình.

Trường hợp, ví Token không hiển thị, nghĩa là Token chưa được hệ thống gửi về và bạn chưa nhận được Token nào.

Còn nếu đã có Token thì bạn truy cập vào ví điện tử của mình bằng thông qua MetaMask, Ledger Nano => Lựa chọn Token mà bạn muốn rút.

Lưu ý khi tham gia Airdrop token

Airdrop dường như rất hấp dẫn với trader mới làm quen với giao dịch tiền điện tử. Thế nhưng trên thế giới mạng, hiếm có thứ gì miễn phí mà an toàn. Tham gia Airdrop đồng nghĩa bạn phải dành nhiều thời gian để theo dõi loại coin đã được phát. Chưa kể đến giữa một rừng dự án coin như hiện nay, bạn sẽ rất dễ chọn nhầm phải dự án coin rác.

Tuy nhiên nếu như vẫn muốn thử trải nghiệm với Android, bạn hãy ghi nhớ một vài lưu ý dưới đây.

  • Tuyệt đối không gửi khóa riêng tư (Private Key): Nếu để lộ khóa riêng tư, hacker hoàn toàn dễ dàng để đánh giá số coin bạn đang nắm giữ. Hoặc bên triển khai Airdrop cũng có thể dựa vào điều này để thu thập thông tin người dùng.
  • Không gửi coin Airdrop đến địa chỉ ví khác: Airdrop là hoàn toàn miễn phí, dự án chỉ yêu cầu bạn giữ coin chứ không cần gửi đến bất kỳ địa chỉ nào.
  • Tìm kiếm thông tin từ nguồn chính thức: Bạn nên cập nhật thông tin từ chính nhà phát triển sẽ triển khai Airdrop, không nên chỉ dựa vào chia sẻ trên mạng xã hội, các diễn đàn. Trên website chính của từng dự án đều cập nhật đầy đủ chưa Airdrop, bạn hãy cập nhật thông tin chính thức tại đó.

Tổng kết

Trên đây là những chia sẻ về “Airdrop trong Coin là gì? cũng như cách tham gia vào chiến lược Airdrop hiệu quả. Có thể nói, Airdrop là một phần không thể thiếu trong chuỗi chương trình phát hành lần đầu ICO của mỗi dự án tiền điện tử. Tuy nhiên, thị trường tiền ảo luôn tiềm ẩn những rủi ro mà bạn không thể lường trước được. Vì thế, bạn hãy tìm hiểu và cân nhắc thật kỹ trước khi đầu tư vào bất kỳ dự án tiền ảo nào nhé!

Hy vọng bài viết trên sẽ hữu ích cho những bạn mới tham gia vào thị trường. Đọc thêm những bài viết dành cho người mới tại đây.

Flow us : Telegroup Chat / Telegroup Channel / Twitter