Liquidity Pool là gì? Lợi nhuận cho những người cung cấp Liquidity Pool

Liquidity Pool là gì? Lợi nhuận cho những người cung cấp Liquidity Pool

Liquidity Pool là gì? Lợi nhuận cho những người cung cấp Liquidity Pool

Sơ lược về Liquidity Pool

Liquidity Pool là gì?

Liquidity Pool (tạm dịch là bể thanh khoản) là một tập hợp các khoản tiền (nhóm coin hoặc token) được khóa trong một hợp đồng thông minh. Liquidity Pool được sử dụng để tạo điều kiện giao dịch giữa các tài sản trên một sàn giao dịch phi tập trung (DEX), các giao thức cho vay – đi vay (lending), Yield farming, Synthetic Assets,…

Ví dụ: Liquidity Pool được sử dụng để tạo điều kiện giao dịch giữa các tài sản trên một sàn giao dịch phi tập trung (DEX), các giao thức cho vay - đi vay (lending), Yield farming, Synthetic Assets,...

Có thể xem Liquidity Pool là một trong những công nghệ nền tảng đằng sau sự thành công của DeFi hiện tại. Chúng tạo điều kiện cho phép các tài sản kỹ thuật số được di chuyển theo cách tự động và không cần sự cho phép (permissionless) thông qua việc sử dụng các nhóm thanh khoản.

Tầm quan trọng của Liquidity Pool

Trước khi có Liquidity Pool, thanh khoản của thị trường Crypto chịu ảnh hưởng nhiều bởi các sàn giao dịch tập trung (CEX) và các Market Maker truyền thống. Khi đó, thanh khoản chỉ tập trung ở một số đồng coin/token top đầu như Bitcoin, Ethereum… Với các đồng tiền còn lại tình trạng thanh khoản thấp hoặc không có thanh khoản khiến việc giao dịch chúng rất khó khăn.

Liquidity Pool ra đời nhằm mục đích giải quyết vấn đề của thị trường kém thanh khoản bằng cách khuyến khích bản thân người dùng cung cấp thanh khoản bằng tiền mã hóa của mình và nhận lại phần thường là một phần phí giao dịch.

Ngoài ra, việc giao dịch với các giao thức Liquidity Pool như Uniswap, SushiSwap… không yêu cầu người mua và người bán phải khớp lệnh nhau như các sàn giao dịch tập trung sử dụng cơ chế order book. Người dùng có thể chỉ cần trao đổi token của mình và token trong pool thông qua các hợp đồng thông minh. Điều này khiến Liquidity Pool trở thành một giải pháp tuyệt vời cho bài toán thanh khoản trong thị trường Crypto. Từ đó, mở ra hàng loạt tính năng, ứng dụng mới cho thị trường này.

Cách Liquidity Pool hoạt động

Một trong những nhóm người quan trọng nhất đề Liquidity Pool hoạt động hiệu quả là những người cung cấp thanh khoản cho Liquidity Pool đó, hay còn gọi là Liquidity Provider.

Vì vậy Liquidity Pool trong tiền điện tử nếu muốn hoạt động hiệu quả thì chúng cần được thiết kế kèm theo các khuyến khích (incentive) thích hợp để các Liquidity Provider cung cấp tài sản của họ vào Liquidity Pool. Đó là lý do tại sao hầu hết các nhà cung cấp thanh khoản trong thị trường Crypto kiếm được phí giao dịch và phần thưởng Yield Farming từ các sàn giao dịch phi tập trung mà họ cung cấp thanh khoản.

Khi người dùng cung cấp tính thanh khoản vào pool, nhà cung cấp thanh khoản thường được nhận lại LP token. LP token đại diện cho cổ phần tài sản của họ trong pool chung và chúng cũng có thể được sử dụng trong toàn bộ hệ sinh thái DeFi với nhiều khả năng khác nhau.

Đối với các Liquidity Pool của công cụ tạo lập thị trường tự động (AMM), khi xảy ra giao dịch, một khoản phí giao dịch được giữ lại trong Liquidity Pool và được phân bổ theo tỷ lệ giữa những người nắm giữ LP token.

Các Liquidity Pool trong AMM cũng duy trì giá trị thị trường cho các token trong pool nhờ các thuật toán AMM. Liquidity Pool trong các giao thức khác nhau có thể sử dụng các thuật toán hơi khác nhau.

Ví dụ: Liquidity Pool Uniswap sử dụng công thức sản phẩm không đổi (x * y = k) để duy trì tỷ lệ giá với số lượng token ở trong Pool.

Lợi nhuận cho những người cung cấp Liquidity Pool

Không giống như các sàn giao dịch tập trung, bất kỳ ai cũng có thể gửi tài sản và nhận phần thưởng khi cung cấp tính thanh khoản cho DEX kiểu AMM. Để trở thành nhà cung cấp thanh khoản, người ta chỉ cần gửi một tỷ lệ xác định trước nhất định của các mã thông báo được ghép nối.

Các nhà cung cấp thanh khoản có thể kiếm thu nhập và mã thông báo quản trị của giao thức cụ thể (nếu có). Mã thông báo quản trị cho phép chủ sở hữu có quyền biểu quyết liên quan đến quản trị mạng và sự phát triển của giao thức AMM. Các nhà cung cấp thanh khoản cũng được thúc đẩy bởi một số giao thức, vì các giao thức này mang lại lợi nhuận tài chính thu được từ phí giao dịch của nhà giao dịch.

Trong quá trình tạo pool, nhà cung cấp thanh khoản trước tiên phải xác định giá ban đầu của tài sản của pool. Sau đó nhà thanh khoản phải cung cấp tính thanh khoản cho các cặp mã thông báo trong nhóm. Nếu nhà cung cấp thanh khoản không làm vậy, cơ hội kinh doanh chênh lệch giá sẽ được tạo ra, dẫn đến mất vốn.

Nhìn chung, đại đa số mọi người cung cấp tính thanh khoản với kỳ vọng rằng họ sẽ kiếm được lợi nhuận hợp lý từ khoản tiền gửi của mình — cho dù đây là dưới dạng phí thanh khoản, lợi tức canh tác (farming yield), hay phần thưởng token quản trị.

Lợi nhuận từ Liquidity Pool sẽ phụ thuộc vào ba yếu tố:

  • Giá tài sản khi giao và rút
  • Quy mô của Liquidity Pool
  • Khối lượng giao dịch

Môt lưu ý rất quan trọng là các nhà đầu tư có khả năng sẽ rút một tỷ lệ tài sản khác so với những gì họ gửi lần đầu tiên.

Điều này xảy ra do hoạt động giao dịch có thể thay đổi giá và số lượng tài sản trong pool. Đây là nơi mà chuyển động thị trường có thể có lợi hoặc có thể có hại cho bạn.

Ưu điểm và Rủi ro của Liquidity Pool là gì?

Ưu điểm của Liquidity Pool

- Thanh khoản được đảm bảo ở mọi mức giá: Về cơ bản, Liquidity Pool chỉ là một nhà tạo lập thị trường tự động (AMM) dưới dạng hợp đồng thông minh tự động khớp lệnh mua và bán của nhà giao dịch dựa trên các thông số được xác định trước.
Ở đây, Nhà giao dịch không cần phải liên kết trực tiếp với các nhà giao dịch khác, do đó tính thanh khoản là không đổi miễn là các nhà đầu tư đã gửi tài sản vào pool. Hơn nữa, các giao dịch có tính thanh khoản lớn vẫn có thể bị trượt giá đáng kể

- Định giá tự động cho phép tạo thị trường thụ động: Để đánh giá giá tài sản, Liquidity Pool không cần tích hợp thông tin giữa các sàn giao dịch. Các nhà cung cấp thanh khoản thực sự gửi tiền của họ vào pool và giá cả được đảm bảo bởi hợp đồng thông minh.

- Bất kỳ ai cũng có thể trở thành nhà cung cấp thanh khoản và kiếm tiền: Với việc không yêu cầu phí niêm yết, KYC hoặc các rào cản khác liên quan đến các sàn giao dịch tập trung đối với các Liquidity Pool. Nếu một nhà đầu tư muốn cung cấp tính thanh khoản cho pool, họ sẽ chỉ cần stake một giá trị tài sản tương đương.

Ví dụ: Uniswap tính phí giao dịch 0,3%. Nếu khoản đóng góp $100 ETH / DAI của bạn chiếm 0,007% tổng số tiền, bạn sẽ nhận được 0,007% trong số 0,3% phí giao dịch đó.

- Phí gas thấp hơn: Chi phí gas giảm do thiết kế hợp đồng thông minh tối thiểu được cung cấp bởi các sàn giao dịch phi tập trung như Uniswap. Tính toán giá hiệu quả và phân bổ phí trong pool có nghĩa là ít biến động hơn giữa các giao dịch.

Rủi ro của Liquidity Pool

Mặc dù đóng góp tài sản vào nhóm thanh khoản có thể tạo ra giá trị, nhưng có một số rủi ro liên quan đến Liquidity Pool bao gồm:

- Sự phụ thuộc vào hợp đồng thông minh: Nhóm thanh khoản AMM chủ yếu dựa vào các hợp đồng thông minh trong hoạt động của chúng. Lỗi hoặc khai thác xuất hiện trong các hợp đồng thông minh mà nhóm thanh khoản dựa vào đó có thể khiến các nhà cung cấp thanh khoản gặp rủi ro đáng kể.

- Mất mát vô thường: Việc nắm giữ một tài sản trong một nhóm thanh khoản trong đó giá trị của tài sản được xác định bằng một phương trình có thể tạo ra các tình huống trong đó sự mất cân bằng xảy ra trong nhóm. Những sự mất cân bằng này có thể bị khai thác bởi các nhà kinh doanh chênh lệch giá, dẫn đến việc chuyển giá trị từ các nhà cung cấp thanh khoản sang các nhà kinh doanh chênh lệch giá.

Ứng dụng thực tế của Liquidity Pool và một số dự án cung cấp Liquidity Pool

Ứng dụng thực tế

Các Liquidity Pool đóng một vai trò thiết yếu trong hệ sinh thái tài chính phi tập trung DeFi, đặc biệt là khi nói đến các sàn giao dịch phi tập trung (DEX). Chúng cung cấp thanh khoản, tốc độ và sự tiện lợi cần thiết cho hệ sinh thái DeFi.

Ngoài được áp dụng vào các sàn giao dịch phi tập trung AMM, Liquidity Pool còn có thể sử dụng theo nhiều cách khác nhau.

Yield Farming

Liquidity Pool cung cấp môi trường cho các nền tảng tạo ra lợi nhuận tự động như Yearn Finance hoạt động. Người dùng có thể gửi token của mình vào các Liquidity Pool trên các nền tảng này sau đó nhận lãi suất tự động. Các nền tảng như Yearn Finance thậm chí còn tự động hóa lựa chọn rủi ro để phân bổ token của bạn sang các khoản đầu tư DeFi khác nhau để cung cấp thanh khoản và thu về lợi nhuận.

Lending/Borrowing

Một ứng dụng phổ biến khác của Liquidity Pool là được sử dụng trong các giao thức vay nợ (Lending và Debt). Người dùng nạp token của mình vào nền tảng làm tài sản thế chấp và có thể vay một loại tài sản khác để sử dụng cho mục đích của riêng mình. Phí vay, phí cho vay sẽ được xác định bởi cung và cầu của loại tài đó.

Phân phối token

Liquidity Pool cũng đưa ra một giải pháp hiệu quả để phân phối token mới cho đúng người trong các dự án tiền mã hóa khác nhau. Các token mới sau khi tạo sẽ được phân phối dựa theo phần của mỗi người dùng trong Liquidity Pool.

Quản trị

Các Liquidity Pool cũng có thể đóng vai trò là công cụ hữu ích trong quản trị. Các nhà phát triển có thể thông qua đó để tổ chức những cuộc bỏ phiếu để thiết lập một số đề xuất, định hướng phát triển cho dự án của mình.

Một số dự án cung cấp Liquidity Pool

Uniswap

Uniswap Liquidity Pool tập hợp các token trong một mô hình hợp đồng thông minh và người dùng giao dịch trong Liquidity Pool. Trên nền tảng này, bạn có thể dễ dàng thêm token hoặc swap token vào một pool để kiếm một số phí.

Điều tuyệt vời nhất về nền tảng Uniswap là bạn có thể dễ dàng trao đổi Ethereum để lấy bất kỳ token ERC-20 nào.

Việc trao đổi này diễn ra theo cách phi tập trung. Bạn không giao dịch với bất kỳ công ty nào, và không có KYC liên quan.

Bancor

Khi bạn thêm thanh khoản vào Bancor pool, bạn sẽ nhận được token của pool tương ứng với số lượng tài sản bạn đã thêm vào pool.

Hiện có rất nhiều giao diện nơi bạn có thể thêm và xóa thanh khoản khỏi các nhóm Bancor, theo dõi lợi nhuận và phân tích các pool hoạt động tốt nhất trên mạng.

Token Bancor pool có thể tích lũy giá trị theo ba cách:

  • Phí giao dịch do pool tạo ra
  • Reward của pool gộp được cung cấp bởi một dự án token thông qua các chương trình khuyến khích nhà cung cấp thanh khoản
  • Reward của pool do Giao thức Bancor cung cấp thông qua BNT inflation

Just Swap

TRON đã thực hiện bước đột phá đầu tiên trong ngành DeFi với việc phát hành nền tảng cho vay stablecoin được hỗ trợ bởi TRON — JUST.

JustSwap là một giao thức trao đổi chia sẻ được xây dựng để cung cấp thanh khoản tự động. Nó cung cấp một thị trường tài chính minh bạch có sẵn cho tất cả mọi người.

Hiện tại, một số DEX cung cấp các tính năng này, trong đó chúng cho phép người dùng trao đổi token để lấy bất kỳ cặp giao dịch nào mà không bị trượt giá hoặc giao dịch trễ.

Tổng kết

Liquidity Pool là một trong những điều tốt nhất mà cuộc cách mạng DeFi đã mang lại cho chúng ta.

Nó đã giúp cải thiện sự phân cấp trong không gian DeFi và làm cho nó hoạt động hiệu quả hơn. Hơn bất cứ điều gì, nó đã làm cho tài chính dễ tiếp cận hơn cho tất cả mọi người trong ngành công nghiệp blockchain.

Và phần tốt nhất là mọi người vẫn đang làm việc để cải thiện nó và làm cho nó an toàn hơn từng ngày. Vì vậy, mặc dù chúng ta không thể nói chắc chắn những gì trong tương lai sẽ lưu giữ cho các Liquidity Pool, nhưng chắc chắn rằng đó là một điều gì đó rất tuyệt vời.

Trên đây là những thông tin về Liquidity Pool và lợi nhuận cho những người cung cấp Liquidity Pool mà huongdancoins.com đã tổng hợp. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho những bạn mới tham gia vào thị trường. Đọc thêm nhiều bài viết hay dành cho người mới tại đây.

Flow us : Telegroup Chat / Telegroup Channel / Twitter