ZetaChain là gì? Tổng quan về hệ sinh thái ZetaChain từ A-Z

ZetaChain là gì? Tổng quan về hệ sinh thái ZetaChain từ A-Z

ZetaChain là gì? Tổng quan về hệ sinh thái ZetaChain từ A-Z

ZetaChain là gì?

Khái niệm

ZetaChain là nền tảng, blockchain công khai cho phép omnichain, các hợp đồng thông minh chung và nhắn tin giữa bất kỳ blockchain nào. Nó giải quyết các vấn đề của “chuỗi chéo” và “đa chuỗi” và nhằm mục đích mở ra hệ sinh thái tiền điện tử và tài chính toàn cầu cho bất kỳ ai.

ZetaChain hình dung và hỗ trợ một hệ sinh thái tiền điện tử đa chuỗi thực sự linh hoạt, nơi người dùng và nhà phát triển có thể di chuyển giữa và đánh giá cao lợi ích của bất kỳ blockchain nào: thanh toán, DeFi, tính thanh khoản, trò chơi, nghệ thuật, biểu đồ xã hội, bảo mật, quyền riêng tư, v.v….

Các tính năng chính

Phi tập trung và công khai

ZetaChain là một mạng blockchain phi tập trung và công khai. Nó được xây dựng trên Cosmos SDK và Tendermint Consensus. Trong khi nhiều giải pháp chuỗi chéo như cầu nối có các mô hình tin cậy tập trung khác nhau, thường có hồ sơ theo dõi dễ bị khai thác và tấn công, ZetaChain là một blockchain Proof-of-Stake, nơi tất cả các giao dịch và hoạt động trên nền tảng - thậm chí là chéo -giao dịch chuỗi - hoàn toàn minh bạch, có thể xác minh và hoạt động theo cách giảm thiểu sự tin cậy.

Các nút siêu kết nối

Các nút của ZetaChain có các quan sát viên theo dõi các giao dịch trên mọi chuỗi được kết nối. Thông qua kiến ​​trúc TSS của ZetaChain, mạng có thể ký và xác minh các giao dịch trên mọi chuỗi được kết nối như một ví có thể. Bằng cách có thể đọc và ghi vào các chuỗi được kết nối một cách an toàn, phi tập trung, các nút siêu kết nối này cung cấp một môi trường omnichain liền mạch cho các nhà phát triển để xây dựng các ứng dụng chuỗi chéo mới lạ và mạnh mẽ.

Thông báo Omnichain đang chuyển

Một nhà phát triển có thể chuyển các thông điệp (dữ liệu + giá trị) giữa các chuỗi và các lớp bằng các lệnh gọi hàm đơn giản. Thông qua việc truyền thông điệp, nhà phát triển dApp có thể xây dựng các ứng dụng chuỗi chéo mạnh mẽ bằng cách triển khai một số chức năng trong các hợp đồng thông minh hiện có của họ.

Hợp đồng thông minh Omnichain

Các hợp đồng thông minh có thể được triển khai nguyên bản trên ZetaChain có thể đọc / ghi vào các chuỗi được kết nối. ZetaChain là blockchain công khai duy nhất hỗ trợ các hợp đồng thông minh với khả năng này, cho phép một mô hình phát triển ứng dụng mới. Nội dung bên ngoài được quản lý

Mạng của ZetaChain và các dApp được xây dựng trên ZetaChain có thể quản lý tài sản và kho tiền của các chuỗi được kết nối bên ngoài. Điều này cho phép tài sản trên bất kỳ chuỗi nào được quản lý giống như một hợp đồng thông minh trên một chuỗi duy nhất có thể quản lý tài sản trên chuỗi tương ứng của nó. Do đó, một dApp trên ZetaChain có thể sắp xếp và đưa logic hợp đồng thông minh vào bất kỳ chuỗi được kết nối nào. Thuộc tính này áp dụng cho tất cả các chuỗi, bao gồm cả các chuỗi không hợp đồng thông minh, như Bitcoin và Dogecoin.

Thông tin chi tiết về Zeta Token

Thông tin cơ bản

Đang cập nhật….

Đội ngũ phát triển

Zeta Protocol hiện chưa công bố thông tin về đội ngũ phát triển. Có thể, dự án vẫn muốn bảo mật danh tính thành viên vì chưa phải thời điểm thích hợp để công bố. 

Nhà đầu tư

Updating…

Đối tác

Zeta Protocol hiện đang bắt tay với nhiều đối tác uy tín trên thị trường tiền mã hóa, như: Amber, Pattern, MGNR, Solana, AirTree, JumpCapital,…

Roadmap

Mainnet

Quý 4/2021:

  • Chuẩn bị Zeta để khởi chạy Mainnet.
  • Phát hành SDK cho developers và người mua để tích hợp với Zeta.
  • Cung cấp các ví dụ về CPI cho các dự án và developers.

Quý 1/2022:

  • Khởi chạy giao thức.
  • Khởi chạy Zeta Protocol trên Mainnet với mạng lưới SOL Underflying.
  • Phát hành Example code cho giao dịch và thanh lý.
  • Tích hợp Zeta với các giao thức khác.
  • Khởi chạy nhiều tài sản cơ bản hơn để giao dịch.

Quý 2/2022:

  • The Horizon
  • Triển khai các kế hoạch khuyến khích nhằm tăng cường giao dịch, thúc đẩy thanh khoản trên Zeta Markets.
  • Ký quỹ nhiều tài sản thế chấp.
  • Cho ra mắt Perpetual Futures.

Điểm nổi bật của Zeta Protocol

Zeta mở ra nhiều sự mới lạ hơn đối với một giao thức đơn thuần, Zeta sẽ đưa các giao dịch phái sinh của CeFi lên DeFi mở ra sức mạnh của giao dịch phái sinh trên DEX.

Với nhiều anh em mới tham gia thị trường DeFi sẽ có nhiều câu hỏi xoay quanh về các công cụ trong giao thức, một trong số đó là công cụ phái sinh - chúng đóng vai trò quan trọng cho phép các nhà đầu tư quản lý rủi ro, tính linh hoạt và việc dễ dàng tạo ra lợi nhuận ngay cả khi giá tài sản có giảm.

Điểm đặc biệt trong giao thức Zeta anh em có thể nhận thấy như:

  • Margin System: Mở ra thế giới giao dịch không thế chấp, cho phép người dùng áp dụng tính năng đòn bẩy khi thực hiện lệnh và sử dụng vốn theo cách hiệu quả hơn.
  • Thường với việc thế chấp sẽ phải mất vài phút để một giao thức thực hiện các hành động cần thiết. Zeta được ra mắt nhằm giải quyết những vấn đề này bằng cách tận dụng các điểm mạnh trong blockchain Solana. Giao thức còn cập nhật giá, theo dõi nhiều vị trí lệnh cho mỗi giây, triển khai hệ thống margining để người dùng trải nghiệm giao dịch không cần thế chấp, không khác gì so với những sàn giao dịch tập trung (CEX).
  • Nếu anh em tham gia vào hệ sinh thái Zeta thì chỉ có thể thế chấp bằng USDC, thay vào đó, các giao dịch để thanh toán, ký quỹ hay nạp, rút đều sẽ bằng USDC. Phần này anh em hãy lưu ý nhé!
  • Zeta FLEX: Là tính năng đấu giá và tạo các tùy chọn cho phép người dùng tùy chỉnh nhằm đặt giá trong các giao dịch quyền chọn DeFi.

Kiến trúc mạng lưới

Tổng quan: Bằng vào việc sử dụng cơ chế đồng thuận Tendermint PBFT, tối thiểu nhất ZetaChain có thể mở rộng mạng lưới ra 300 Nodes, và khi nâng cấp lên sử dụng chữ ký ngưỡng BLS, con số này có thể lên đến 1000+. Đồng thời tốc độ xử lý giao dịch Cross-chain có thể đạt được 100 TPS

Validators: Tham gia vận hành mạng lưới bằng cách đặt cược ZETA token vào Nodes để nhận được phần thưởng Block reward

Observers: Tham gia quan sát các chuỗi ngoài kết nối vào ZetaChain để đảm bảo các giao dịch/sự kiện/trạng thái đặt đúng vào địa chỉ thông qua các Full Nodes của chuỗi đó. Nhà quan sát được chia thành 2 vai trò:

  • Trình sắp xếp thức tự phát hiện giao dịch liên chuỗi và báo cáo cho trình xác minh
  • Trình xác minh thực hiện xác minh và bỏ phiếu trên ZetaChain để đạt được sự đồng thuận.

Mạng lưới cần ít nhất một trình sắp xếp và nhiều trình xác minh.

Signers: Nắm giữ các khóa ECDSA/EdDSA tiêu chuẩn để tương tác được xác thực với chuỗi bên ngoài

Chữ ký đa bên: ZetaChain cần có một tài khoản ở chuỗi external để phục vụ công cuộc quản lý tài sản lưu ký ở trên chuỗi đó. Điều này hết sức cần thiết để đồng bộ tài sản số đa chuỗi giữa các Smart contracts và thậm chí với các non-Smart contracts.

Transaction và cách thực thi chúng: Các giao dịch đa chuỗi được chia nhỏ ra để thực thi thông qua UTXO và máy ảo ZetaVM, trong đó VM sẽ làm nhiệm vụ đảm bảo tính liên kết nguyên tử giữa các Subtransactions. Tuy nhiên điều này cũng vẫn còn vài hạn chế như mỗi UTXO chỉ có thể tạo ra 1 sự kiện Output và điều này làm cho chỉ có một chuỗi External có thể cập nhật trạng thái khi phản hồi về UTXO, và tất cả các truyền tải mang value qua crosschain đều phải thực hiện sử dụng Native token ZETA vì Zeta là token duy nhất vừa kiểm soát mạng lưới vừa có thể refund khi giao dịch thất bại.

Tổng kết

Trên đây là những thông tin về hệ sinh thái ZetaChain mà huongdancrypto.com đã tổng hợp. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho những bạn mới tham gia vào thị trường

Flow us : Telegroup Chat / Telegroup Channel / Twitter