zkSync là gì? Tổng hợp chi tiết về dự án zkSync

zkSync là gì? Tổng hợp chi tiết về dự án zkSync

zkSync là gì? Tổng hợp chi tiết về dự án zkSync

zkSync là gì?

zkSync là một giải pháp mở rộng Layer 2 được phát triển bởi Matter Labs trên hệ sinh thái Ethereum nhằm vào việc giảm chi phí, tăng nhanh quá trình giao dịch và đem lại sự bảo mật trên Ethereum.

zkSync được xây dựng trên kiến ​​trúc ZK Rollup. ZK Rollup là một giải pháp mở rộng quy mô L2, trong đó tất cả tiền được nắm giữ bởi một smart contract trên chuỗi chính, trong khi mọi tính toán và lưu trữ được thực hiện ngoài chuỗi.

Những đặc điểm nổi bật của zkSync

  • Bảo mật cấp Mainnet mà không phụ thuộc vào bên thứ 3
  • Chuyển tiền mã token ETH và ERC20 với xác nhận tức thì và thời hạn lên L1 trong 10 phút
  • Phí giao dịch cực thấp (~ 1/100 chi phí mainnet đối với mã token ERC20 và ~ 1/130 đối với chuyển ETH)
  • Không cần đăng ký để nhận tiền
  • Thanh toán cho các địa chỉ Ethereum hiện có (bao gồm cả hợp đồng thông minh)
  • Phí có thể thanh toán thuận tiện khi mã token được chuyển
  • Rút tiền vào mạng chính sau ~ 10 phút
  • Hỗ trợ Multisig
  • Hợp đồng thông minh permissionless (sắp ra mắt)

Thông tin cơ bản dự án

Tokenmics

- Token Name: zkSync

- Ticker: Updating…

- Blockchain: Updating…

- Token Standard: Updating…

- Contract: Updating…

- Token Type: Updating…

- Total Supply: Updating…

- Circulating Supply: Updating…

Team – Đội ngũ phát triển

- Marco Cora: Trưởng phòng phát triển kinh doanh tại Matter Labs.

- Alex Gluchowski: Là Founder của Matter Labs.

Công nghệ

Kiến trúc ZK rollup

zkSync là một giao thức L2 dựa trên kiến ​​trúc ZK rollup. ZK rollup là một nhánh trong giải pháp “rollup” nói chung.

Tất cả các khoản tiền (fund) được giữ bởi một hợp đồng thông minh trên chuỗi chính, trong khi tính toán và lưu trữ được thực hiện ngoài chuỗi (off-chain). Ý tưởng chính là thay vì xác minh từng giao dịch riêng lẻ, các giao dịch được “cuộn lại” thành một gói, sau đó sẽ được xác minh và phê duyệt tất cả chúng đồng thời.

Hiểu đơn giản: thay vì 1 người đặt 1 đơn hàng nước uống thì nhiều người sẽ gom nhiều đơn hàng lại và đặt hàng thì sẽ đỡ tốn chi phí vận chuyển hơn.

Về mặt chính thức, nó hoạt động như sau:

  1. Người dùng ký các giao dịch và gửi chúng cho người xác nhận (validator).
  2. Validator cuộn hàng nghìn giao dịch lại với nhau trong một khối duy nhất và gửi cam kết mật mã (mã băm gốc) của trạng thái mới cho hợp đồng thông minh trên mainnet cùng với bằng chứng mật mã (SNARK) rằng trạng thái mới này thực sự là kết quả của ứng dụng của một số giao dịch đúng về trạng thái cũ.
  3. Ngoài ra, với bằng chứng, trạng thái ∆ (một lượng nhỏ dữ liệu cho mỗi giao dịch) được công bố trên mạng chuỗi chính là call data. Điều này cho phép bất kỳ ai có thể xây dựng lại trạng thái bất cứ lúc nào.
  4. Bằng chứng và trạng thái ∆ được xác minh bởi hợp đồng thông minh, do đó xác minh cả tính hợp lệ của tất cả các giao dịch được bao gồm trong khối và tính khả dụng của dữ liệu khối.

Xác minh SNARK rẻ hơn nhiều so với xác minh từng giao dịch riêng lẻ và lưu trữ trạng thái ngoài chuỗi rẻ hơn đáng kể so với lưu trữ trên EVM. Do đó cho phép tăng đáng kể khả năng mở rộng (~ 100-200 lần dung lượng mạng chính) và tiết kiệm chi phí tx.

Kiến trúc zkRollup cung cấp các đảm bảo sau:

  • Người xác thực (validator) không bao giờ có thể làm hỏng hoặc ăn cắp tiền (không giống như Sidechains).
  • Người dùng luôn có thể lấy tiền từ hợp đồng thông minh zkRollup ngay cả khi trình xác thực ngừng hợp tác vì dữ liệu có sẵn (không giống như Plasma).
  • Người dùng hoặc bên thứ ba đáng tin cậy không cần phải trực tuyến giám sát các khối zkRollup nhằm ngăn chặn gian lận (không giống như các hệ thống chống gian lận, chẳng hạn như các kênh thanh toán (payment channels) hoặc Optimistic Rollups.

Nói cách khác, zkRollup kế thừa nghiêm ngặt bảo mật của L1.

Nhà tài trợ và đối tác

Vào tháng 3 năm 2021, zkSync đã được tài trợ 6 triệu đô la từ Binance, Cb Ventures, Balancer, Curve. Sau đó vào tháng 11 năm 2021 ở vòng gọi vốn series B, zkSync đã được tài trợ 50 triệu đô la từ Horowitz, Placeholder, Crypto.com,..

Đối thủ cạnh tranh

Đối thủ của zkSync là các Layer 2 trên Ethereum như: Optimism, Arbitrum, Starkware…

Road map 

Đội ngũ bắt đầu làm việc trên giải pháp zkSync vào tháng 12/2019 và phát hành zkSync v1.0 vào tháng 6/2020. Lần lặp đầu tiên này có thể mở rộng quy mô lên 300 giao dịch mỗi giây.

Hiện tại dự án đang trong giai đoạn testnet của zkSync 2.0 và còn khoảng  hơn 16 ngày nữa là chính thức ra mắt mainet. 

Sự phát triển của zkSync 2.0 đã chứng kiến ​​việc phát hành phiên bản alpha của zkEVM, cho phép khả năng tương thích của Máy ảo Ethereum (EVM). Hơn nữa, với sự phát triển của zkPorter, một giải pháp sharding, zkSync đang làm việc để tăng thông lượng từ 3.000 tps (trong phiên bản 1.1) lên 20.000 tps.

Phân bổ token của dự án zkSync và các kênh social của dự án

Phân bổ token

Updating…

Token Release Schedule

Updating…

Các kênh social của dự án

Website: https://zksync.io/

Twitter: https://twitter.com/zksync

Discord: https://discord.com/invite/px2aR7w 

Telegram: https://t.me/zksync

Medium: https://medium.com/matter-labs 

Hướng dẫn sử dụng dự án

Ví lưu trữ

Các dự án ví trên hệ sinh thái hiện nay là là: Numio, zkSync, imToken, Argent, ONTO, Mathwallet, D’CENT, Zerion.

⇒ Nhận xét: Các nền tảng ví hỗ trợ zkSync cũng rất đa dạng, có thể kể đến như các ví không lưu ký cho phép swap tokens, tương tác với dapps (Numio), ví dành riêng cho mạng zkRollup từ zkSync. Ngoài ra, còn có các ví cho phép đầu tư và quản lý tài sản hoặc thậm chí các ví hỗ trợ đa chuỗi (Math Wallet, ONTO). 

Việc sở hữu nhiều loại ví khác nhau và đa chuỗi giúp cho zkSync phục vụ cho người dùng trong việc chuyển đổi mạng sang zkSync một cách dễ dàng, đặc biệt là đối với các ví có lượng người dùng lớn sẵn như MathWallet, imToken và zkSync có thể tận dụng điểm này nhằm tiếp cận người dùng.  

Sàn giao dịch mua bán token zkSync

Updating…

Tổng kết

Có thể nói rằng với những gì đội ngũ đã đạt được và định hướng rõ ràng, cùng dàn backer cực khủng đằng sau thì zkSync là một dự án vô cùng hứa hẹn trong giai đoạn tới.

Trên đây là những thông tin về dự án zkSync mà huongdancrypto.com đã tổng hợp. Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích cho những bạn mới tham gia vào thị trường.

Flow us : Telegroup Chat / Telegroup Channel / Twitter