Bitcoin là gì? Lịch sử, mục đích ra đời và tính chất của Bitcoin? Bitcoin Halving là gì?

Bitcoin là gì? Lịch sử, mục đích ra đời và tính chất của Bitcoin? Bitcoin Halving là gì?

Bitcoin là gì? Lịch sử, mục đích ra đời và tính chất của Bitcoin? Bitcoin Halving là gì?

Những người mới tham gia vào thị trường Cryto chắc hẳn sẽ có rất nhiều câu hỏi xoay quanh về Bitcoin - một trong những đồng tiền ảo hot nhất hiện nay như: Bitcoin là gì, ra đời khi nào và mục đích của Bitcoin là gì hay đồng tiền ảo này có những tính nhất gì mà người người nhà nhà đổ xô đi mua? Bài viết này sẽ giúp anh em trả lời những câu hỏi trên cũng như có một cái nhìn tổng quát hơn về Bitcoin.

Bitcoin là gì? Lịch sử hình thành của Bitcoin?

Bitcoin là gì?

Bitcoin (ký hiệu: BTC) là một loại tiền tệ kỹ thuật số được phát hành dưới dạng phần mềm mã nguồn mở và phát minh bởi Satoshi Nakamoto. Đây cũng chính là đồng tiền điện tử đầu tiên trên thế giới, đặt nền móng cho sự phát triển của thị trường Crypto. 

Lịch sử hình thành Bitcoin (BTC)

Theo Wikipedia: "Bitcoin bắt đầu được Satoshi thiết kế từ 2007 khi ông tin rằng có thể thiết kế được một hệ thống giao dịch mà các thành viên không cần tin tưởng nhau. Tên miền bitcoin.org được đăng ký vào ngày 18 tháng 8 năm 2008. 

Bitcoin lần đầu được nhắc đến vào ngày 31 tháng 10 năm 2008 trong bản cáo bạch về giao thức thanh toán ngang hàng của nhân vật ẩn danh Satoshi Nakamoto. Nó bắt đầu được đưa vào sử dụng từ ngày 3 tháng 1 năm 2009 với khối Bitcoin khởi thủy được ra đời (genesis block). 

Giao dịch Bitcoin đầu tiên được thực hiện khi Satoshi Nakamoto gửi 10 Bitcoin cho nhà mật mã học Hal Finney vào ngày 12 tháng 1 năm 2009, ngay khi phần mềm Bitcoin được phát hành lần đầu."

Giao dịch này đánh dấu sự ra đời của Bitcoin, đồng tiền điện tử đầu tiên trên thế giới mà không chịu sự kiểm soát của chính phủ hay ngân hàng trung ương.

Thế nhưng cho đến nay, danh tính về Satoshi Nakamoto vẫn là một dấu hỏi lớn, cuộc điều tra về nhân vật này đã lôi kéo cộng đồng công nghệ, chuyên gia lập trình và thậm chí phóng viên các tờ báo lớn ở Mỹ nhập cuộc.

Mục đích ra đời của Bitcoin

Bitcoin ban đầu được tạo ra với một mục đích duy nhất: Giải quyết các nhược điểm của hệ thống tiền tệ & trở thành 1 phương tiện thanh toán thay thế nó. Cùng đi sâu và phân tích những nhược điểm của tiền tệ truyền thống và cách Bitcoin giải quyết những vấn đề đó, từ đó làm nổi bật được mục đích ra đời của Bitcoin

1.Giải quyết vấn đề lạm phát

Bitcoin được sinh ra với 1 phần mục đích để chống lại sự kiểm soát và lạm phát đó. Tiền người ta có thể in ra bao nhiêu tùy thích nhưng bitcoin thì chỉ tồn tại mãi mãi duy nhất 21 triệu đồng Bitcoin trên toàn thế giới.

Đây chính là mấu chốt khiến cho bitcoin không bị mất giá và lạm phát bởi số lượng con người biết đến và muốn sở hữu nó ngày càng nhiều lên trong khi nguồn cung bitcoin thì hạn chế, Bitcoin càng hiếm thì càng dễ lên giá

Ưu điểm của nền tảng Blockchain chính là tính ràng buộc dữ liệu. Với tính công khai minh bạch và không thể sửa đổi dữ liệu của blockchain, có thể áp dụng vào rất nhiều hệ thống kiểm toán cần sự minh bạch rõ ràng ví dụ như kiểm soát phiếu bầu cử, kiểm soát nguồn tiền ra vào của bất kỳ ai đó để chống hối lộ, trộm cắp tài sản, làm ăn bất chính..

2.Chi phí chuyển, nhận tiền

Với Bitcoin, nó không cần đến một tổ chức trung gian quản lý và thu phí nào cả, từ đó giảm được tất cả các loại chi phí trên so với hệ thống ngân hàng, tiền được gửi thẳng trực tiếp đến ví Bitcoin của người nhận với chi phí gửi tiền không bị giới hạn về số lượng, bạn gửi cả tỉ đô hay 100 đô thì chi phí cũng chỉ là 1 vài USD, thậm chí có rất nhiều loại coin mới ra đời với phí gửi tiền gần như là bằng 0, miễn phí hoàn toàn.

Bạn không muốn mất tiền cho ngân hàng khi muốn gửi tiền cho ai đó? Bitcoin chính là được sinh ra để giúp bạn giải quyết vấn đề này. Muốn gửi tiền cho ai, bạn chỉ cần biết địa chỉ ví Bitcoin của người đó, nhập số tiền cần chuyển và nhấn nút send vậy là xong, tiền đến ngay lập tức.

3. Thời gian chuyển, nhận tiền
 

Chính vì phải thông qua trung gian và 1 hệ thống các ngân hàng đều vận hành bởi yếu tố con người, cho nên thời gian gửi và nhận tiền cũng là một trong những khuyết điểm khi sử dụng tiền mặt, bạn sẽ phải ra ngân hàng, xếp hàng chờ đến lượt, viết giấy tờ yêu cầu nhờ ngân hàng gửi tiền và về nhà ngồi chờ, thời gian chuyển & nhận hoàn toàn phụ thuộc vào một bên thứ ba và bạn cần mong là sẽ không có trục trặc gì xảy ra.

Với Bitcoin, bạn có thể giao dịch tại bất kỳ nơi nào, và chỉ cần đợi blockchain confirm giao dịch là mọi thứ đã hoàn thành, không cần phải qua trung gian rắc rối và phức tạp.

4. An toàn cho người dùng

Rủi ro khi lưu trữ và sử dụng tiền bao gồm các yếu tố lạm phát như bên trên và bạn có thể gặp phải những rắc rối mang tính vật lý khác như khả năng cháy, rách, làm mất, bị cướp, phụ thuộc vào hệ thống ngân hàng vì bạn giao tiền cho người khác, giả sử ngân hàng có bị phá sản thì tài sản của bạn cũng khó được đảm bảo còn nguyên vẹn.

Bitcoin cũng có thể bị mất nếu bạn "quên" mã truy cập. Tuy nhiên thì so với lưu trữ tiền thì rõ ràng là nó có ít rủi ro hơn nhiều. Bạn tự mình quản lý số tiền của mình, số tài sản mình có, là ông chủ riêng cho ngân hàng của riêng bạn mà không phụ thuộc.

5. Đem lại sự riêng tư cá nhân

Nếu như không cho ai biết địa chỉ ví Bitcoin của bạn, thì không 1 ai trên thế giới này có thể biết tài sản của bạn có bao nhiêu tiền, bạn gửi tiền đi đâu, nhận tiền từ đâu cũng sẽ không ai biết đó là bạn, vì thế nó mang lại tính riêng tư tuyệt đối cho những ai không muốn người khác nhòm ngó vào tài sản của mình.

Tuy nhiên nó cũng là 1 điểm yếu của Bitcoin nói riêng cũng như tiền điện tử nói chung khi tội phạm lợi dụng lợi ích đó để rửa tiền, giao dịch buôn bán kinh doanh bất hợp pháp và chính phủ không thể quản lý cũng như không thể thu được thuế của bạn. Đó là lý do vì sao một số quốc gia không chấp nhận Bitcoin, nó rất khó quản lý và chính phủ không thu được thuế.

6. Công bằng, minh bạch cho xã hội

Bitcoin được sinh ra từ blockchain, là một mạng lưới phân quyền tức là không ai có quyền kiểm soát nó, bạn tham gia giao dịch đào Bitcoin thì bạn cũng trở thành 1 phần của mạng lưới đó và có quyền xử lý công việc tại blockchain, vì thế mà nó mang lại tính minh bạch, công bằng hơn cho tất cả mọi người, không bị tình trạng tiền rơi vào tay 1 số người giống như tiền thật khi người ta có quyền kiểm soát tiền.

Vì nó không bị kiểm soát nên nó hoàn toàn có thể mang lại công bằng, tránh được tình trạng tham nhũng, vơ vét, làm giả, điều khiển tiền tệ. Bạn có thể dễ dàng kiểm tra ví của ai đó có bao nhiêu BTC trong tài khoản nếu họ công khai cho biết địa chỉ ví, đã nhận bao nhiêu tiền từ các địa chỉ ví nào gửi vào, và đã chuyển đi đâu bao nhiêu, hoàn toàn có thể xem được trên blockchain, do đó không ai có thể làm điều gì mờ ám đằng sau giống như với tiền giấy được.

Ứng dụng trong đời sống, Bitcoin được dùng thay thế cho tiền tệ nhằm tiết kiệm thời gian giảm thiểu chi phí cho doanh nghiệp. Có thể nói Bitcoin được sử dụng như kiều hối quốc thế với mức chi phí cực thấp và đảm bảo an toàn, bí mật chi người sử dụng đặc biệt là các doanh nghiệp.

Bitcoin có những tính chất gì?

Phi tập trung

Một trong những mục tiêu chính của Satoshi Nakamoto khi tạo ra Bitcoin là tạo ra sự độc lập khỏi sự kiểm soát của bên thứ ba. Mạng lưới này được thiết kế để mỗi người, mỗi doanh nghiệp cũng như thiết bị sử dụng trong khai thác, xác nhận giao dịch sẽ là những thành phần chính của mạng lưới rộng lớn. Ngoài ra, thậm chí nếu một phần của hệ thống bị sắp, tiền vẫn tiếp tục được lưu thông.

Ẩn danh

Ngày nay, các ngân hàng hầu như đều biết mọi thứ về khách hàng của mình: lịch sử tín dụng, địa chỉ, số điện thoại, các thói quen chi tiêu và vân vân. Bitcoin thì hoàn toàn ngược lại, vì các ví điện tử không hề liên kết đến một thông tin cá nhân nào. Và mặc dù có ủng hộ tính ẩn danh không bị theo dõi của BTC, một số những người khác cho rằng loại hình giao dịch này có thể bị tội phạm ma túy, khủng bố hay rửa tiền lợi dụng.

Tính minh bạch

Tính ẩn danh của Bitcoin chỉ tương đối, mỗi giao dịch BTC đều được lưu trữ trong Blcokchain. Về mặt lý thuyết, nếu địa chỉ ví của bạn được sử dụng công cộng, bất kỳ ai cũng có thể tìm hiểu số dư nếu nghiên cứu kỹ sổ cái blockchain. Tuy nhiên, truy vết một địa chỉ Bitcoin của một người dùng hầu như là không thể.

Những ai muốn giao dịch ẩn danh có thể sử dụng nhiều phương pháp. Có một số loại ví nhất định ưu tính vào tính năng bảo mật bạn có thể tin dùng, nhưng phương pháp đơn giản nhất là sử dụng nhiều địa chỉ kết hợp với chia sẻ rủi ro ra nhiều ví khác nhau.

Tốc độ cao

Mạng lưới Bitcoin thực hiện nhiều thanh toán hầu như là ngay lập tức, chỉ tốn vài phút để một người phía bên kia địa cầu có thể nhận được tiền của bạn trong khi phải mất vài ngày đối với hệ thống liên ngân hàng quốc tế hiện tại.

Không thoái thác

Một khi bạn đã gửi Bitcoin, không có cách nào có thể lấy lại trừ khi người nhận đồng ý hoàn trả cho bạn. Việc này có thể làm minh chứng thanh toán, nghĩa là bất kỳ ai mà bạn đang giao dịch không thể lừa bạn bằng cách nói rằng họ chưa nhận được tiền

Đơn vị đo lường của Bitcoin

Satoshi là đơn vị nhỏ nhất của Bitcoin. Nó được đặt theo tên của Satoshi Nakamoto, người sáng lập giao thức được sử dụng trong blockchain và tiền mã hoá bitcoin. 

1 BTC = 100.000.000.000 satoshi

Sự tự do

BTC được thiết kế với một tư duy tự do. Quan trọng hơn cả là tính độc lập khỏi sự kiểm soát tập quyền bên thứ ba trong các giao dịch. Khi mua một món đồ gì, tiền mã hoá hiện tại cũng trở nên tiện lợi ngang tiền pháp định trong những năm gần đây. Đặc biệt nếu bạn đang mua đồ từ một số thị trường deep web thì BTC là hình thức thanh toán hoàn toàn lý tưởng so với các đồng tiền tệ khác.

Tính tiện lợi cao

Một trong những đặc thù của tiền là tính tiện lợi, nghĩa là phải dễ mang theo và sử dụng. Vì Bitcoin hoàn toàn là công nghệ kỹ thuật số, tất cả khoản tiền đều được giữ trong một ứng dụng hoặc ví cứng.

Tiền mã hoá giúp mọi người tự do gửi và nhận tiền chỉ bằng cách quét mã QR hoặc là thông qua vài bước truy cập ví online. Hầu như không tốn bao nhiều thời gian, phí giao dịch không cắt cổ và tiền đi trực tiếp từ người này sang người khác mà không cần bất kỳ trung gian rườm ra nào. Tất cả bạn cần chỉ là kết nối Internet.

Được chọn mức phí giao dịch

Một lợi ích không thể tranh cãi trong mạng lưới Bitcoin là việc tự do chọn mức phí giao dịch hoặc là thậm chí có thể không trả gì. Phí giao dịch được dành cho thợ đào, chỉ sau khi một số block mới được hình thành. Thường thì người gửi sẽ trả toàn bộ phí, khấu trừ phí này vào người nhận có thể bị coi là một giao dịch không hoàn tất.

Phí giao dịch là hoàn toàn tự nguyện và là động lực để thợ đào tiếp tục làm việc. Cơ chế này cũng là nguồn thu nhập chính trong ngành khai thác tiền mã hoá, mang lại nhiều tiền hơn cho họ so với ngành công nghiệp đào truyền thống. Các hoạt động đào Bitcoin sẽ dừng lại tại một thời điểm nào đó trong tương lai khi toàn bộ lượng Bitcoin đã được đào lên.

Vì vậy, thị trường tiền mã hoá sẽ có một dạng đánh đổi khác đó là chọn giữa chi phí hoặc thời gian chờ đợi giao dịch. Phí giao dịch cao sẽ đồng nghĩa thời gian giao dịch nhanh, trong khi đó một số người dùng có thể chờ đợi để tiết kiệm tiền.

Không có trong PCI

PCI viết tắt là Ngành công nghiệp thẻ thanh toán. Các sản phẩm của ngành công nghiệp này là ATM, thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, mạng lưới POS và các dịch vụ liên quan. Nó bao gồm tất cả những tổ chức lưu trữ, phát hành thẻ dữ liệu thanh toán. Hiện tại một số quy định bảo mật nghiêm ngặt và hầu hết các hãng thẻ thanh toán đều tham gia.

Khi những quy định thống nhất có thể tốt đối với các công ty lớn, song, hệ thống lại không xem xét cụ thể từng nhu cầu của cá nhân. Khi sử dụng Bitcoin, bạn không cần phải tuân theo các quy chuẩn của PCI. Việc này cho phép người dùng có thể tham gia vào các thị trường nơi mà thẻ tín dụng không có hoặc rủi ro lừa đảo rất là cao.

Vì thế, người dùng hạ thấp phí giao dịch, cơ hội mở rộng thị trường và giảm chi phí vận hành sẽ mở ra.

Tính bảo mật và kiểm soát

Người dùng Bitcoin có thể kiểm soát các giao dịch của mình, không ai có thể rút tiền từ tài khoản của bạn mà không nhận được sự ủy quyền. Đối với trường hợp thanh toán, không ai có thể dễ dàng đánh cắp thông tin thanh toán từ doanh nghiệp như thẻ tín dụng truyền thống.

Người dùng BTC cũng có thể bảo vệ tiền của mình bằng cách sao lưu private key. Ngoài ra, các thông tin cá nhân hoặc danh tính cũng được bảo vệ, không bị tiết lộ thông qua quá trình giao dịch.

Bitcoin Minh bạch và trung lập

Mỗi giao dịch cũng như thông tin về BTC đều được công khai trên Blockchain. Bạn có thể kiểm tra và sử dụng chúng tính theo thời gian thực. Giao thức BTC được mã hóa, do đó con người hoặc tổ chức không thẻ can thiệp, kiểm soát và chi phối. Mạng lưới này hoàn toàn phi tập trung, không ai hoàn toàn kiểm soát. Vì vậy Bitcoin được cho là một trong những công nghệ trung lập, minh bạch nhất từ trước đến nay.

Bitcoin không thể làm giả

Một trong những cách phổ biến nhất để làm giả trong thế giới kỹ thuật số là sử dụng một đồng tiền hai lần, khiến cả hai giao dịch đều mang tính chất lừa đảo. Hiện tượng này được gọi là “double spend” – lặp chi. Để giải quyết vấn nạn này, Bitcoin, khác với những đồng tiền mã hoá khác, sử dụng công nghệ Blockchain cùng nhiều cơ chế đồng thuận khác để xây dựng nên một giao thức hoàn chỉnh.

Bitcoin Halving là gì?

 

Halving ở trong tiếng Anh có nghĩa là chia đôi. Bitcoin halving là quá trình giảm một nửa phần thưởng khối (block rewards) của việc khai thác Bitcoin. Cứ sau khoảng 4 năm, tương ứng với mỗi 210.000 khối được khai thác, Bitcoin halving sẽ được diễn ra một lần cho đến khi toàn bộ 21 triệu Bitcoin được khai thác hết (ước tính khoảng vào năm 2140).

Ý nghĩa và tầm quan trọng của Halving:

  • Ngăn lạm phát: Nếu một đồng coin nào đó có thể đào vô hạn sẽ xảy ra lạm phát và mất giá trị.
  • Tăng giá trị của Bitcoin: Do việc Bitcoin có giới hạn nên độ hiếm sẽ ngày càng tăng và giá trị của Bitcoin cũng tăng theo đó.
  • Thời gian để ngành tiện điện tử trưởng thành: Hiện nay thì ngành tiền điện tử còn rất non nớt, nên Halving sẽ tạo ra thời gian để ngành tiền điện tử phát triển trong tương lai.

Tổng kết

Như vậy là mình đã giới thiệu cho bạn về khái niệm Bitcoin là gì, Bitcoin ra đời khi nào và mục đích ra đời của đồng tiền điện tử này là gì? Bên cạnh đó là những tính chất của đồng Bitcoin và sự kiện Bitcoin halving diễn ra 4 năm 1 lần.

Mọi người có thể tham khảo thêm những khái niệm về thị trường Crypto dành cho người mới tham gia tại đây.

Flow us : Telegroup Chat / Telegroup Channel / Twitter