Farming và Staking là gì? Ưu và nhược điểm của Farming và Staking

Farming và Staking là gì? Ưu và nhược điểm của Farming và Staking

Farming và Staking là gì? Ưu và nhược điểm của Farming và Staking

Farming là gì? Ưu và nhược điểm của Farming

Farming là gì?

Farming hay Yield Farming dịch theo tiếng Việt có nghĩa là “Canh tác lợi nhuận” là thuật ngữ chỉ về việc người tham gia sẽ kiếm lợi nhuận trên chính tài sản kỹ thuật số của họ bằng cách cung cấp các cặp thanh khoản trên các giao thức DeFi để nhận lại phần thưởng.

Người tham gia sẽ lựa chọn các cặp thanh khoản phù hợp để tối ưu hóa lợi nhuận thông qua các giao thức DeFi.

Farming hoạt động như thế nào ?

Farming là một trong những yếu tố cốt lõi đối với các giao thứ AMM (mô hình tạo lập thị trường Tự động) như Uniswap, Curve Finance, Astroport,…

Người tham gia Farming sẽ tham gia cung cấp thanh khoản (Liquidity provider) cho các pool thanh khoản.

Các AMM sẽ tạo ra các thị trường một cách tự động dựa vào các cặp thanh khoản và tạo doanh thu mang lại phần thưởng lợi nhuận cho người tham gia Farming.

Hầu hết các chiến lược Farming đều tham gia vào 5 hoạt động kinh tế cốt lõi của các giao thức như sau:

  • Hỗ trợ hoạt động của mạng lưới như là xác thực giao dịch
  • Cung cấp cho vay cho các Trader
  • Cung cấp thanh khoản tới nhà đầu tư
  • Cung cấp quản lý và quản trị cho các giao thức
  • Thu hút dòng vốn từ công đồng giúp các giao thức phát triển

Những lợi nhuận khi tham gia Farming

Phí giao dịch

  • AMM phân phối phần thưởng trực tiếp là phí giao dịch và chênh lệch cho các nhà cung cấp thanh khoản.
  • Phần thưởng được trả trực tiếp bởi người dùng sử dụng thanh khoản từ pool.

Phần thưởng Farming

  • AMM sẽ phân phối các phần thưởng là các native token của giao thức tới những người Farming.

VD: Sushi swap cho phép người Farming nhận được phần thưởng share trên pool.

Phần thưởng từ các giao thức riêng lẻ

Hiện nay, tại một số dự án các giao thức riêng lẻ có thể trả thưởng cho những người cung cấp tính thanh khoản cho token của họ, để thu hút người tham gia các giao thức này sẽ tặng thêm những phần thưởng như token.

Ưu nhược điểm của Farming

Ưu điểm:

  • Mang lại thu nhập thu động cho người tham gia mà không cần phải chuẩn bị thiết bị nào để sử dụng.
  • Tạo sự phát triển cho các giao thức với việc thu hút dòng tiền từ những người tham gia Farming và Trader sử dụng thanh khoản.
  • Cung cấp cho người Farming khả năng tham gia vào các quyết định quản trị của giao thức.
  • Giúp cho thị trường DeFi được chú ý và biết đến nhiều hơn bởi cộng đồng tạo sự phát triển lớn cho thị trường Decentralized Finance (DeFi)

Nhược điểm:

Hiện nay các giao thức DeFi vẫn chưa thực sự phi tập trung và độ bảo mật chưa cao dẫn đến nhiều vụ tấn công làm thiệt hại nền kinh tế.

Rất nhiều dự án lừa đảo ra đời với mức lợi nhuận Farming rất cao nhằm thu hút người tham gia.

Token trong các cặp Farming Pool có thể biến động về giá dẫn đến rủi ro cho người tham gia Farming.

Tham gia Farming người dùng sẽ mất quyền truy cập và sử dụng tài sản của mình cho đến khi được rút tài sản.

Việc Farming trong dài hạn có thể tạo ra lạm phát về giá của token dẫn đến rủi ro lớn cho những người tham gia muộn.

Top những giao thức Farming tốt nhất hiện nay

Staking là gì? Ưu và nhược điểm của Staking

Staking là gì?

Staking là việc giữ một lượng tiền điện tử nhất định trong ví điện tử của một dự án Blockchain trong một khoảng thời gian nhất định để nhận phần thưởng. Phần thưởng mà các nhà đầu tư được nhận phụ thuộc vào lương Coin stake và thời lượng stake.

Lợi ích của Staking coin

Một trong những lợi ích chính của việc Staking Coin là nó loại bỏ nhu cầu liên tục mua phần cứng đắt tiền và tiêu tốn năng lượng. Hệ thống mang lại lợi nhuận được đảm bảo và một nguồn thu nhập có thể dự đoán được.

Hệ thống này không giống như hệ thống bằng chứng công việc, nơi các tiền điện tử được thưởng thông qua một quy trình toán học với xác suất thanh toán thấp. 

Một lợi ích khác là giá trị của các đồng tiền Staking không bị giảm giá như ASIC và phần cứng khai thác khác. Tiền cổ phần chỉ bị ảnh hưởng bởi biến động giá thị trường.

Phương thức hoạt động của Staking Coin

Staking là một giải pháp thay thế cho khai thác tiền điện tử. Nó bao gồm việc giữ tiền điện tử trong ví tiền kỹ thuật số để hỗ trợ bảo mật và hoạt động của một mạng blockchain cụ thể. Bằng cách ‘khóa’ hoặc loại bỏ tiền điện tử, người dùng có thể nhận được phần thưởng Staking.

Staking Coin được hoạt động trên ví tiền điện tử

Trong hầu hết các trường hợp, việc Staking Coin có thể được thực hiện trực tiếp từ ví tiền điện tử của bạn, mặc dù cũng có thể làm như vậy thông qua một trong các dịch vụ được cung cấp bởi các sàn giao dịch tiền điện tử.

Ví dụ, sàn giao dịch tiền điện tử Binance cung cấp tùy chọn Staking cho phép người dùng kiếm phần thưởng theo cách đơn giản – tất cả những gì bạn phải làm là giữ tiền của mình trên sàn giao dịch.

Để hiểu đầy đủ về việc Staking là gì và công cụ Staking được sử dụng, bạn cần nắm được cách hoạt động của Proof of Stake (PoS). PoS là một cơ chế đồng thuận cho phép các blockchain hoạt động hiệu quả hơn về năng lượng và thân thiện với môi trường trong khi vẫn duy trì mức độ phân quyền của chúng (ít nhất là trên lý thuyết). Hãy xem PoS là gì và cách Staking hoạt động kỹ hơn.

Giữ tiền trong ví hoặc hợp đồng thông minh

Các phương pháp tiêu chuẩn để Staking thường là giữ tiền trong ví của bạn hoặc khóa chúng trong một hợp đồng thông minh (masternode).

Một số đồng xu đã thêm tính ngẫu nhiên vào quá trình Staking và bỏ phiếu để những người chơi xấu gặp khó khăn trong việc thao túng kết quả. Quá trình này có thể tương tự như xổ số, trong đó số lượng tiền điện tử bạn nắm giữ tương đương với việc nắm giữ một số lượng vé số nhất định. 

Hệ thống cố định cũng có thể cho phép ủy quyền trong đó mỗi cá nhân ủy quyền quyền biểu quyết và thu nhập kiếm được của họ cho một bên đáng tin cậy. Những người đại diện đó sau đó kiếm được tất cả phần thưởng cho việc xác nhận khối và trả cho những người ủng hộ trung thành của họ một số hình thức cổ tức để đổi lại lá phiếu của họ.

Ưu điểm và nhược điểm của việc Staking

Staking là một quá trình bao gồm mua và giữ tiền điện tử trong ví của bạn và kiếm lợi nhuận từ nó. Nói chung, nó không có bất kỳ nhược điểm nào có thể ngăn cản bạn cố gắng. Nó không mang lại bất kỳ rủi ro nào vì bạn chỉ cho người xác thực thuê số tiền của mình nhưng vẫn có toàn quyền kiểm soát và quyền sở hữu đối với chúng. 

Ưu điểm của Staking

Những lợi thế chính của việc Staking Coin là tạo ra thu nhập thụ động và gia nhập thấp. Nếu bạn sử dụng nhóm Staking hoặc dịch vụ trực tuyến, việc Staking có thể đơn giản và dễ thực hiện. Nó cũng tiết kiệm năng lượng hơn đáng kể so với khai thác và ít rủi ro hơn so với giao dịch.

Nhược điểm của Staking

Hạn chế duy nhất đến từ lợi nhuận dự kiến ​​vì một số đồng xu nổi tiếng là dễ bay hơi hoặc có tỷ lệ lạm phát rất cao. Giá trị của đồng xu có thể giảm đi cũng có thể làm giảm giá trị mà bạn kiếm được.

Bất cứ khi nào bạn Staking một đồng xu, bạn cần phải xem xét ứng dụng trong thế giới thực của nó. Nhiều đồng tiền Staking được tạo ra chỉ để Staking.

Điều này không mang lại cho họ bất kỳ lợi thế cụ thể nào như một phương tiện thanh toán hoặc bảo hiểm rủi ro. Tỷ lệ phần thưởng có thể cao, nhưng tiềm năng sử dụng thấp, có nghĩa là bạn có thể nhận được những đồng tiền có giá trị thấp hoặc không có giá trị trong tương lai.

 

Tổng kết

Trên đây là tổng hợp những thông tin cơ bản về Farming và Staking dành cho người mới. Tóm lại, tuy Farming vẫn còn nhiều nhược điểm nhưng đã và đang có những thay đổi lớn để trở thành một trong những hoạt động quan trọng giúp phát triển thị trường tài chính phi tập trung.

Còn staking trong thị trường tiền điện tử, thì áp dụng nó vào việc đầu tư được ví như là một cách tối ưu hóa tài sản dành cho những người có tầm nhìn lâu dài. Đồng thời, việc Staking còn giúp bạn tránh khỏi những cảm xúc FOMO trong thị trường và giúp bạn đi cùng thị trường lâu dài hơn.

Đọc thêm nhiều bài viết hay dành cho người mới tại đây.

Flow us : Telegroup Chat / Telegroup Channel / Twitter