Hệ sinh thái Arbitrum là gì? Tổng hợp chi tiết hệ sinh thái Arbitrum từ A-Z

Hệ sinh thái Arbitrum là gì? Tổng hợp chi tiết hệ sinh thái Arbitrum từ A-Z

Hệ sinh thái Arbitrum là gì? Tổng hợp chi tiết hệ sinh thái Arbitrum từ A-Z

Arbitrum là gì?

Khái niệm

Arbitrum là một giải pháp layer 2 được thiết kế để cải thiện các hợp đồng thông minh Ethereum mà cụ thể là giúp tăng tốc độ và khả năng mở rộng của chúng, đồng thời bổ sung các tính năng bảo mật bổ sung để khởi động.

Nền tảng được thiết kế để cho phép các nhà phát triển dễ dàng chạy các hợp đồng EVM không sửa đổi và các giao dịch Ethereum trên layer 2, trong khi vẫn được hưởng lợi từ bảo mật layer 1 tuyệt vời của Ethereum.

Arbitrum sử dụng một kỹ thuật được gọi là tổng hợp giao dịch để ghi lại các lô giao dịch đã gửi trên chuỗi chính Ethereum và thực hiện chúng trên một sidechain layer 2 giá rẻ, có thể mở rộng trong khi tận dụng Ethereum để đảm bảo kết quả chính xác. Quá trình này giúp giảm tải hầu hết gánh nặng tính toán và lưu trữ mà Ethereum hiện đang phải gánh chịu, đồng thời cho phép các lớp DApp dựa trên layer 2 có khả năng phát triển mạnh mẽ.

Arbitrum hoạt động như thế nào?

Hệ thống Arbitrum được cấu tạo từ 3 thành phần chính:

- EthBridge: Quản lý các hoạt động của inbox/outbox và thỏa thuận Rollup. Nó có nhiệm vụ lưu thông tin giao dịch trong Inbox và thông tin này sẽ được đồng bộ hóa với ArbOS để thực hiện.

- AVM: AVM hay còn gọi là môi trường thực thi AVM, được thực hiện trên Layer-2, mô phỏng môi trường thực thi EVM trên máy ảo.

- ArbOS: Thực thi quá trình mô phỏng

Tất cả các giao dịch trong dự án trước tiên được gửi đến Layer-1. Sau đó sẽ được chuyển sang ArbOS để thực hiện. Nó thực hiện mô phỏng EVM cho hầu hết các phần và toàn bộ quá trình này được thực hiện trên AVM. Giao thức Arbitrum đảm bảo rằng mã sẽ chạy chính xác với điều kiện là tất cả trình xác thực nào là trung thực, giúp mạng chống lại sự thông đồng và các hình thức tấn công khác.

Hiểu một cách đơn giản, nếu chúng ta muốn gửi giao dịch qua Arbitrum, chúng ta chỉ cần gửi giao dịch đó đến một trong các hợp đồng của EthBridge có tên là “Inbox”. Ngược lại, các hợp đồng phía “Outbox” nhận dữ liệu từ Arbitrum và đưa vào Ethereum Blockchain. Tất cả các hoạt động đầu vào cũng như đầu ra diễn ra trên EthBridge đều công khai và có khả năng xác minh. Vì vậy, Ethereum biết và xác minh tất cả các hoạt động Off-chain.

Các phiên bản tương lai của Arbitrum cũng sẽ có hai chế độ khác: Channels và AnyTrust sidechains.

Dự án Arbitrum đưa ra một bước kiểm thử cho các khối rollup, trong đó cho phép các trình xác thực khác kiểm tra tính đúng đắn của một khối và đưa ra một thử thách nếu bị nghi ngờ. Nếu một khối được chứng minh là không chính xác hoặc không qua được bước kiểm thử, kẻ gian lận sẽ bị tịch thu tài sản.

Máy ảo Arbitrum (AVM) đóng vai trò là môi trường thực thi cho các hợp đồng thông minh Arbitrum và tồn tại bên trên EthBridge. Các hợp đồng thông minh tương thích với Ethereum được dịch tự động để chạy trên AVM.

Thông tin chi tiết về Arbitrum Token

Thông tin cơ bản

Tại thời điểm viết bài, Arbitrum chưa có kế hoạch mở bán token. Tuy nhiên, anh em vẫn có thể nhận token của Arbitrum bằng cách sử dụng nền tảng và chờ đợi một đợt Airdrop.

Offchain Labs từng tuyên bố rằng họ không có kế hoạch khởi chạy token Arbitrum riêng biệt, có nghĩa là tất cả phí giao dịch sẽ được thanh toán bằng ETH ngay cả khi chúng được hoàn thành trong Arbitrum One mainet. Vì mục tiêu chính của giao thức layer 2 này là cải thiện hiệu quả của mạng Ethereum, việc giảm mức độ tắc nghẽn trong mạng có thể dẫn đến việc tăng cường áp dụng Ethereum blockchain làm cơ sở hạ tầng mà các Dapps sẽ được xây dựng.

Đội ngũ phát triển

Để xây dựng một hệ thống vững mạnh thì bên cạnh đó là những chuyên gia am hiểu, dày dặn kiến thức về thị trường. Sau đây là một số thông tin về đội ngũ phát triển của dự án Arbitrum.

 

- Ed Felten – Co-founder & Chief Scientist: Trước đây là giáo sư Computer Science và Public Affairs tại Đại học Princeton, có kinh nghiệm 2 năm trong phục vụ tại Nhà Trắng với vị trí là Phó Giám đốc Công nghệ Hoa Kỳ đồng thời đảm nhiệm cố vấn cấp cao cho tổng thống.

- Harry Kalodner – Co-founder & CTO: Nghiên cứu về chuyên nghành kinh tế, tính ẩn danh và tương thích khuyến khích của tiền mã hóa.

- Steven Goldfeder – Co-founder & CEO: Bằng tiến sĩ tại Đại học Princeton, đồng thời là tác giả của “Bitcoin and Cryptocurrency Technologies”, cuốn sách giáo khoa đầu tiên về tiền mã hóa.

Nhà đầu tư và đối tác

Nền tảng Arbitrum đã thành công khi thu hút được một số đối tác nổi tiếng, bao gồm hai hệ thống Uniswap và Chainlink, đã chấp nhận sẽ hỗ trợ sớm cho dự án.

Arbitrum được đầu tư tổng cộng 123,7 triệu USD trong 3 vòng đầu tư vào năm 2019 và 2021.

Năm 2019 – 3,7 triệu USD la do Pantera Capital và các nhà đầu tư khác tiếp nhận (Compound VC, Raphael Ouzan của Blocknation, Jake Seid,...).

Năm 2020 – 20 triệu USD.

Năm 2021 – có đến 100 triệu USD do nhà đầu tư Lightspeed Venture Partners và các nhà đầu tư mới khác tiếp nhận (Polychain Capital, Ribbit Capital, Redpoint Ventures, Pantera Capital, và Mark Cuban,...).

Lộ trình phát triển

Mỗi một hệ sinh thái mới sẽ luôn chứa nhiều kế hoạch và cơ hội cho người dùng biết về tiền mã hóa. Đáng chú ý, Arbitrum hiện đang trong giai đoạn trưởng thành, mang lại nhiều cơ hội đầu tư sinh lời cho các nhà đầu tư tổ chức cũng như bán lẻ. Sau đây là lộ trình của nền tảng Arbitrum:

- Bản phát hành đầy đủ của hệ thống Beta 2: 28/05/2021

- Bản phát hành hệ thống mainnet lần đầu: 31/08/2021

- Arbitrum sẽ hỗ trợ cho Sidechain: Dự kiến vào quý 1 năm 2022

Ưu và nhược điểm của Arbitrum

Ưu điểm của Arbitrum

- Khả năng tương tính EVM cao: Arbitrum được coi là một trong những phần mềm tổng hợp tương thích với EVM nhất. Nó tương thích với EVM ở cấp bytecode và bất kỳ ngôn ngữ nào có thể biên dịch sang EVM đều hoạt động hiệu quả – chẳng hạn như Solidity và Vyper. Điều này làm cho nó dễ dàng phát triển, vì các nhà phát triển không cần phải hiểu rõ về một ngôn ngữ mới trước khi xây dựng trên Arbitrum.

- Là công cụ mạnh mẽ cho các nhà phát triển: Đội ngũ phát triển Arbitrum đang làm việc để giảm thiểu các rào cản gia nhập khi xây dựng giải pháp layer 2. Do đó, họ đã tạo ra tài liệu phát triển toàn diện cho Arbitrum và các nhà phát triển có thể bắt đầu sử dụng công cụ hiện có cho Ethereum.

- Phí giao dịch thấp: Là một giải pháp mở rộng quy mô Layer 2 cho Ethereum, Arbitrum không chỉ được thiết kế để tăng cường thông lượng giao dịch của Ethereum mà còn giảm thiểu phí giao dịch đồng thời. Nhờ công nghệ rollup cực kỳ hiệu quả, Arbitrum có thể cắt giảm phí xuống chỉ bằng một phần rất nhỏ so với những gì chúng có trên Ethereum, trong khi vẫn cung cấp đủ ưu đãi cho người xác nhận.

- Khởi chạy công bằng: Arbitrum đã chạy một số testnet kể từ tháng 10 và hiện đang hoạt động trên mainnet dành cho các nhà phát triển. Không giống như nhiều giải pháp mở rộng quy mô Layer 2 khác, Arbitrum không có token tiện ích gốc của riêng mình.

Nhược điểm của Arbitrum

- Cách tiếp cận “multi-round rollup” cũng khiến cho quá trình xử lý tranh chấp mất nhiều thời gian hơn.

- Dự án tham vọng khi lên kế hoạch hỗ trợ nhiều giải pháp mở rộng khác (side chains và Channels), quá trình chuyển đổi phức tạp giữa các giải pháp này là một vấn đề và mình vẫn chưa thấy dự án nói gì nhiều về nó.

Tổng quan về hệ sinh thái của Arbitrum

Tools

Các dự án nền tảng nổi bật đã được tích hợp với Arbitrum, có vài công cụ quen thuộc với các nhà phát triển trên Ethereum, phần lớn sẽ có mặt trên Arbitrum, VD: The Graph, Truffle, Hardhat, ethers.js, web3.js, Brownie.

Wallet

Về Wallet của Arbitrum, sẽ hỗ trợ các ví : COINBASE WALLET, DEBANK, DEKEY, GO POCKET, IM TOKEN, LIQUALITY, LOOPRING, MATHWALLET, METAMASH, OKEX, PORTIS, SEQUENKE, TOKENPOCKET, ZAPPER, ZERION.

 

DeFi

 

Arbitrum cũng tự xây dựng một số sản phẩm DeFi cốt lõi như:

  • Arbiswap: Uniswap trên Arbitrum Rollup. Chức năng tương tự như UniSwap.
  • L1, L2 bridge: Chuyển tài sản Arbitrum Rollup sang Ethereum và ngược lại.
  • AARBE: Dentralized Lending Pool có hỗ trợ flash loan.
  • FakerDAO: MakerDao trên Arbitrum.

Aribitrum cũng tích cực tiếp thu các dApps trên Ethereum, tổng cộng có 41 dự án, trong đó nổi bật với một số cái tên như:

  • Bancor: DEX nổi tiếng trên Ethereum.
  • Bounce: Giao thức đấu giá phi tập trung.
  • MCDEX: Sàn giao dịch phái sinh phi tập trung.

Bridge

Bridge Arbitrum đang là giải pháp chính cho các investors sử dụng để đưa dòng tiền lên Arbitrum, và cũng là sản phẩm của chính đội ngũ phát triển Arbitrum xây dựng. Bởi vậy, đây là giải pháp khá an toàn và đáng tin cậy, tuy nhiên điểm yếu của bridge này là mới chỉ hỗ trợ việc lưu chuyển dòng tiền từ Layer 1 Ethereum lên Layer 2, trong khi các giải pháp bridge khác đang dần hỗ trợ việc đưa dòng tiền từ cả các hệ sinh thái khác (khác Ethereum) lên Arbitrum.

Các nền tảng bridge khác hỗ trợ trên Arbitrum bao gồm: ACROSS, ANYSWAP, BANXA, BINANCE, CELER CBRIDGE, COMPOSABLE FINANCE, CONNEXT, CRYPTO.COM, HOPPROTOCOL, HUOBI GLOBAL, RENBRIDGE, SYNAPSE PROTOCOL

Đánh giá tiềm năng của dự án Arbitrum

Các giải pháp mở rộng Layer 2 cho Ethereum ở thời điểm hiện tại, Polygon là nền tảng duy nhất chính thức Mainnet, cùng với sự tắc nghẽn nghiêm trọng của Ethereum đã đẩy Polygon vào hoàn cảnh phát triển, và Polygon cũng đã tận dụng cơ hội vô cùng hiệu quả.

Nhưng sắp tới, nền tảng vượt trội khác được dự đoán sẽ là Arbitrum (một biện pháp Layer 2 Rollup nổi bật).

  • Về Backer: Arbitrum không hề thua cạnh khi có 2 VCs hàng đầu thị trường phía sau: Coinbase Ventures và Pantera.
  • Về Hệ sinh thái: Arbitrum cũng đã có đủ những mảnh ghép quan trọng.

Hiện giờ, sân chơi Layer 2 không còn là đứng một mình của Polygon, mà theo thời gian sẽ có nhiều giải pháp nổi bật khác Mainnet. Ngoài yếu tố về kỹ thuật, tốc độ cũng chính là một điểm quan trọng. Một dự án hoàn toàn có thể chọn một Layer 2 thay vì Layer 1 tốt nhất nếu giải pháp thuận lợi kia không được xử lý nhanh chóng.

Tổng kết

Trên đây là thông tin chi tiết về dự án Arbitrum mà huongdancrypto.com đã tổng hợp. Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích cho những bạn mới tham gia vào thị trường.

Flow us : Telegroup Chat / Telegroup Channel / Twitter