Near Thông báo dừng hoạt động Stabecoin USN

Near Thông báo dừng hoạt động Stabecoin USN

Near Thông báo dừng hoạt động Stabecoin USN

Decentral Bank vừa có thông báo ngừng hoạt động dự án stablecoin thuật toán USN đang hoạt động trên blockchain NEAR Protocol.

Vào cuối ngày (24/10/2022, theo giờ UTC +0 ), Decentral Bank thông báo thông báo ngừng hoạt động dự án stablecoin USN đang hoạt động trên blockchain NEAR Protocol. Bắt đầu từ ngày 25/10/2022, người dùng sẽ không thể đúc (mint) USN, đồng thời NEAR Foundation sẽ triển khai chương trình USN Protection Programme để hỗ trợ người dùng USN chuyển đổi sang USDT theo 1:1.

Nguyên nhân ngừng hoạt động của stabecoin USN

Theo thông báo của Decentral Bank, stablecoin thuật toán USN đã bị thiếu tài sản thế chấp do giá token NEAR Protocol (NEAR) bị sụt giảm trong thời gian gần đây. Ban đầu, USN là stablecoin thuật toán được bảo chứng bằng NEAR, token gốc của NEAR Protocol. Sau cú sập LUNA-UST, Decentral Bank đã dừng bảo chứng USN bằng NEAR và chuyển sang USDT do lo ngại NEAR giảm giá ảnh hưởng đến khả năng neo giá 1:1 của USN với USD.

Tuy nhiên, thị trường crypto (tiền mã hóa) lao dốc và giá NEAR giảm trong thời gian gần đây khiến 5,7 triệu NEAR còn lại trong quỹ dự trữ của USN giảm giá trị dẫn đến mức chênh lệch giữa NEAR nắm giữ và USN đã phát hành ra đạt đến mốc 21 triệu USD.

Kết hợp với tình hình pháp lý ở Hoa Kỳ không thuận lợi cho stablecoin thuật toán nên Decentral Bank quyết định ngừng hoạt động USN. Sau khi Decentral Bank thông báo ngừng hoạt động dự án USN, NEAR Foundation đồng ý chi ra 40 triệu USD để hỗ trợ người dùng chuyển đổi USN về USDT thông qua chương trình USN Protection Programme.

Đồ thị Near ngày 25/10

Chính vì lý do trên, cộng với các tác động pháp lý nhắm đến mảng stablecoin thuật toán, cũng như sự cố tổng cung USN bị đẩy lên mức 10 nghìn tỷ, Decentral Bank đã quyết định đóng cửa dự án. Tại thời điểm đóng cửa, tình hình hoạt động của USN là như sau:

– Lượng cung lưu hành: khoảng 40 triệu USN đang khóa lại trên Ref.finance, sẽ bị Decentral Bank thiêu hủy.

– Tài sản bảo chứng: 38,9 triệu USDT cùng 5,7 triệu NEAR (trị giá 16,75 triệu USD tại thời điểm cập nhật).

Trước mắt, Decentral Bank vẫn hoạt động bình thường, chỉ vô hiệu hóa cơ chế mint USN. Quá trình đóng cửa sẽ diễn ra từ từ cho đến khi đã thu hồi và quy đổi toàn bộ USN sang USDT cho người dùng.

Decentral Bank cho biết đã thông báo tình hình lên NEAR Foundation và được tổ chức quản lý NEAR Protocol đồng ý chi ra 40 triệu USDT để người nắm giữ NEAR quy đổi USN về lại USDT. Chiến dịch này của NEAR Foundation có tên “USD Protection Programme”, phối hợp thực hiện cùng Aurora.

Kho dự trữ của Stabecoin USN còn lại gì?

Theo thông báo của Decentral Bank, kho dự trữ của USN hiện đang có 38,9 triệu USD và 5,7 triệu NEAR (có giá trị khoảng 16,75 triệu USD tính theo giá 1 NEAR = 2,96 USD).

Sau khi USN ngừng hoạt động, Decentral Bank sẽ làm việc với Proximity và Aurora để quyên góp 5,7 triệu NEAR cho cộng đồng người dùng NEAR Protocol. Cộng đồng NEAR Protocol sẽ được toàn quyền quyết định cách sử dụng số tiền này.

Chuyển đổi USN thành USDT

Chương trình hỗ trợ chuyển đổi USN thành USDT theo tỉ lệ 1:1 được thực hiện bởi Decentral Bank và White Knight Protection, một công ty con của Aurora Labs. Thông tin cụ thể như sau:

Cách 1 Swap Stabecoin USN thành USDT

Decentral Bank hỗ trợ chuyển đổi USN thành USDT theo tỉ lệ 1:1 tại swap.decentral-bank.finance với tổng cung tối đa khoảng 40 triệu USD.

Người dùng connect ví có chứa stabecoin USN để swap, cách này thuận tiện nhất

Cách 2 Swap Stabecoin USN thành USDT

White Knight Protection Inc hỗ trợ chuyển đổi USN thành USDT theo tỉ lệ 1:1 tại usnpp.auroralabs.dev với tổng cung khoảng 40 triệu USD. Chuyển đổi USN thành USDT thông qua website do White Knight Protection Inc vận hành cần phải xác minh danh tính người dùng (KYC) với thời gian xét duyệt tối đa lên đến 24 giờ.

Bước 1 : Kết nối ví có chứa Stabecoin USN 
Bước 2 : Hoàn Thành KYC
Bước 3 : swap Stabecoin USN thành USDT

Ngoài ra, người dùng cũng có thể swap trực tiếp USN về lại USDT trên Ref.finance.

Lời kết

Bài viết ở trên cung cấp thông tin về việc dừng hoạt động vĩnh viễn của Stabecoin USN thuộc blockchain Near đến với bạn đọc. 
Chúc các bạn nắm bắt được thông tin thị trường càng sớm càng tốt.

Flow us : Telegroup Chat / Telegroup Channel / Twitter